Home
|
ข่าว

“รอมฎอน” อภิปรายคดีตากใบ สส.เพื่อไทยประท้วงทันที

Featured Image

 

 

 

ภาพ”ทักษิณ” เป็นเหตุ! “รอมฎอน” อภิปรายคดีตากใบ ทำ สส.เพื่อไทยลุกประท้วงทันที ด้าน “วันนอร์” ปรามไม่ให้เอ่ยบุคคลอื่น กำชับอย่าพูดถึงอดีต

 

 

การประชุมร่วมรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม วาระการแถลงนโยบายรัฐบาลของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในช่วงบ่าย นายรอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ลุกขึ้นอภิปรายเรื่องปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยใช้หัวข้อว่า “โอกาสของลูกสาว อากาศของประชาชน” ความขัดแย้งในจังหวัดชายแดนใต้เป็นมรดกที่ตกทอดมาสู่รุ่น

 

เราผ่านมารัฐมนตรีมา 9 คน และนางสาวแพทองธาร จะเป็นคนที่ 10 ซึ่งในคำแถลงนโยบายรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน ไม่มีการระบุถึงการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ แต่ในคำแถลงของรัฐบาลนี้ ได้ระบุไว้ ประโยคเดียวที่วางอยู่ในส่วนหนึ่งของนโยบายพัฒนาการเมืองในระบอบประชาธิปไตย ที่เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทำให้เห็นว่า รัฐบาลมองปัญหาของจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นปัญหาการเมืองระหว่างรัฐกับประชาชน ที่ต้องออกแบบในเชิงสถาบันว่าจะอยู่ร่วมกันได้อย่างไร นี่คือจุดที่แตกต่างจากรัฐบาลก่อนหน้านี้

 

ส่วนการทำงานของนายเศรษฐาดูเหมือนจะสูญเปล่า ขยายเวลาประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 5 ครั้ง และไม่ได้รับรองร่างกฎหมาย กอ.รมน.ให้กลับมายังสภาเพื่อพิจารณา และไม่ได้ปรับกำลัง กอ.รมน. ตามที่ได้แถลงไว้ อีกทั้งงานชายแดนใต้ก็ยังถูกครอบงำโดยหน่วยงานรัฐและกองทัพ ไม่มีแรงผลักดันใดๆ จากฝ่ายการเมืองอย่างที่ควรจะเป็น ที่สำคัญคือไม่แตะกฎอัยการศึก

 

ระหว่างนี้ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ใช้สิทธิ์ สส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วงว่า อภิปรายซ้ำซาก มีการอภิปรายลักษณะนี้มาแล้วหลายครั้ง ทำให้นายวันมูหะมัดนอร์ จึงกล่าวกับนายรอมฎอนว่า ไม่ควรพาดพิงบุคคลภายนอก

 

จากนั้น นายรอมฎอน อภิปรายถึงการพิจารณาคดีตากใบ ในวันนี้พร้อมขึ้นสไลด์เป็นภาพนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คู่กับเหตุการณ์ดังกล่าว และเขียนข้อความว่า ความรับผิดชอบทางการเมืองจากประวัติศาสตร์บาดแผล #เหตุการณ์ตากใบ

 

 

 

 

ทำให้นายธีระชัย แสนแก้ว สส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ลุกประท้วงทันทีว่า อภิปรายถึงบุคคลภายนอก ขอให้เลิกพูดถึงบุคคลอื่นที่ไม่มีโอกาสมาพูดในนี้ เขาเป็นพ่อลูกกัน แต่ให้เขาขาดพ่อขาดลูกกันเถอะ

 

นายวันมูหะมัดนอร์ จึงได้เตือนนายรอมฎอนซ้ำอีกรอบว่า ให้พูดถึงวันนี้เท่านั้น ไม่ให้พูดถึงบุคคลภายนอก แต่นายรอมฎอน ชี้แจงว่า ที่ต้องพูดถึงเพราะจะชื่นชม และไว้เป็นบทเรียนให้นางสาวแพทองธารที่ต้องเป็นภาระในการตัดสินใจ

 

จากนั้น นายรอมฎอนได้เปิดสไลด์เดิมและอภิปรายต่อ ทำให้นายธีระชัย ลุกประท้วงอีกรอบ พร้อมถามว่าภาพที่ขึ้น ถามประธานแล้วหรือยัง ถ้ายัง เอาขึ้น ตนก็จะประท้วงอยู่แบบนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ จึงได้เตือนว่าไม่ให้ใช้ภาพนี้อีก นายรอมฎอนจึงอภิปรายต่อ โดยไม่ใช้ภาพถึงคดีตากใบ แต่ในระหว่างการอภิปรายก็ยังคงมี สส.ฝ่ายรัฐบาลจากพรรคเพื่อไทย และ สส. พรรคประชาชนลุกขึ้นประท้วงเป็นระยะ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube