Home
|
ข่าว

“พิพัฒน์” นัดตัวแทนนายจ้างถกขึ้นค่าแรง 400 ใหม่ 20 ก.ย.

Featured Image

 

 

 

“พิพัฒน์” นัดตัวแทนนายจ้าง ถกขึ้นค่าแรง 400 บาทใหม่ 20 ก.ย. หลังเมื่อวานนี้ล่ม ยกเหตุผลทุกฝ่ายต้องช่วยกันสร้างสมดุลให้เศรษฐกิจหมุนเวียน

 

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ที่ตัวแทนฝ่ายนายจ้างติดภารกิจ ไม่เข้าร่วมประชุม ว่า เมื่อเช้านี้ (16 ก.ย.67) ปลัดกระทรวงแรงงานได้มีการประชุมกับผู้แทนส่วนของลูกจ้าง และผู้แทนส่วนของภาคราชการ คณะกรรมการมาพบกันทั้ง 10 คน โดยตัวแทนฝ่ายนายจ้างทราบว่าติดภารกิจไม่สามารถมาเข้าร่วมประชุมในวันนี้ได้ ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงแรงงานจะได้ทำหนังสือเชิญไปยังกรรมการฝ่ายนายจ้างอีกครั้งหนึ่งเพื่อให้มีการประชุมในวันที่ 20 ก.ย.นี้ อีกครั้ง จึงขอความกรุณากรรมการฝ่ายนายจ้างทั้ง 5 ท่าน ควรมาใช้สิทธิในฐานะที่เป็นกรรมการไตรภาคี เรื่องค่าแรงขั้นต่ำ ซึ่งหากไม่มาประชุม ทางปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานบอร์ดไตรภาคี ก็คงมีมาตรการในการที่จะเดินหน้าในการประชุม ตามระเบียบและกฎเกณฑ์ของการเรียกประชุม

 

นายพิพัฒน์ ยังกล่าวด้วยว่า ได้รับหนังสือจากสภาหอการค้า สภาอุตสาหกรรม และหอการค้าจังหวัดเกือบทุกจังหวัด รวมถึงสภาอุตสาหกรรมจังหวัดด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่พร้อมที่จะขึ้นค่าแรง แต่การที่จะพร้อมหรือไม่พร้อม ขอให้มองถึงมิติในวันนี้ข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันได้ขึ้นราคาไปล่วงหน้าแล้ว หากรัฐบาลยังไม่ประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ คิดว่าผู้ใช้แรงงานคงรับไม่ไหว ซึ่งต้องยอมรับว่าภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยขณะนี้ไม่ค่อยดี ยังไม่ฟื้นตัว ก็หวังว่าหลังจากที่น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เข้ามาบริหารประเทศก็น่าจะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการแจกเงินให้กับผู้ด้อยโอกาส หรือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 12 ล้านคน และบัตรคนพิการอีกประมาณ 2 ล้านคนเศษ รวมประมาณ 14.5 ล้านคน ด้วยงบประมาณ 145,000 ล้านบาท เศรษฐกิจของเราก็จะค่อยๆ ทยอยดีขึ้น และหวังว่าในวันที่ 1 ตุลาคม 2567 นี้งบประมาณจะเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจเช่นกัน ซึ่งเราจะได้เห็นเศรษฐกิจของประเทศไทยเราเจริญเติบโต

 

ดังนั้น เราคงจะต้องเดินหน้าตามเป้าหมาย คือ ต้องประกาศค่าแรงขั้นต่ำที่ 400 บาท ในวันที่ 1 ตุลาคม อย่างแน่นอน ซึ่งหลังจากประชุมในวันที่ 20 ก.ย.นี้เสร็จสิ้นจะสรุปและนํามาตรการต่างๆ เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube