Home
|
ข่าว

“สมศักดิ์” ยัน “กินน้ำท่อม” ไม่ใช่สาเหตุไตวายในวัยรุ่น

Featured Image
“สมศักดิ์”กางหลักฐานทางการแพทย์ ยันกินน้ำท่อมไม่ใช่สาเหตุไตวายในวัยรุ่น เล็งขยายพื้นที่ฟอกไตให้ประชาชนเข้าถึงบริการ

 

 

 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เข้าชี้แจงกระทู้ถามแยกต่อสภาผู้แทนราษฎร ในประเด็นแนวทางการแก้ไขโรคไตเสื่อมในวัยรุ่น ที่เกิดจากการบริโภคใบกระท่อมและน้ำกระท่อม ที่ถามโดย สส.นายประสิทธิ สส.ปทุมธานี พรรคประชาชน โดยมีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่ 1 ทำหน้าที่ประธาน

 

 

 

นายสมศักดิ์ ชี้แจงว่า ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ที่ชัดเจนบ่งบอกว่าการดื่มน้ำใบกระท่อมทำให้เกิดไตวาย เนื่องจากคนที่มีภาวะไตวายกับมีประวัติการดื่มน้ำกระท่อมเกือบทุกคนมีการใช้ยาเสพติดและสารเคมีอื่นร่วมด้วย การศึกษาพบว่า การรับสารเกินขนาด ทำให้เกิดกล้ามเนื้อสลาย และทำให้การทำงานของไต ตับ ล้มเหลว ตามมาได้ รวมถึงการศึกษาที่แสดงให้เห็นว่า

 

 

การใช้ใบกระท่อมเป็นระยะ 11 ปี จำนวน 88 คน เทียบกับกับปกติ 83 คน อาจทำให้โปรตีนรั่วทางปัสสาวะ ซึ่งบ่งบอกว่าการทำงานผิดปกติ แต่ไม่เกิดกับไตหรือไตวาย ทั้งนี้ จำนวนผู้ที่ป่วยไตวายในช่วงวัยรุ่นไม่ได้เพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

 

 

ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุข เตรียมขยายพื้นที่ฟอกไตให้ประชาชนเข้าถึงบริการ คู่ขนานกับการป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง และเตรียมผลักดันโครงการ “อสม.ช่วยสังคมไทยห่างไกล NCD”

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube