Home
|
ข่าว

ปธ.ศาลรธน.ปัดให้ความเห็นแก้รธน.ย้ำพร้อมทำตาม

Featured Image
ประธานศาลรธน. รับ ยังต้องเรียนรู้จากสเปน ให้ประชาชนฟ้องโดยตรง ย้ำฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายตุลาการ คานอำนาจกันทั้ง 3 ฝ่าย ปัดให้ความเห็นแก้ รธน.ย้ำพร้อมทำตามรัฐธรรมนูญ

 

 

 

 

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ประชุมใหญ่สมาคมศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเท่าแห่งเอเชีย หรือ AACC ครั้งที่ 6 ซึ่งได้มีการร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจว่า ด้วยความร่วมมือระหว่างสมาคมศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเท่าแห่งเอเชีย (AACC) และ การประชุมศาลรัฐธรรมนูญภูมิภาคไอเบอโร-อเมริกา ที่ประธานศาลรัฐธรรมนูญได้

 

 

 

 

ระบุว่า สเปน เป็นประเทศแรกที่รับเรื่องฟ้องตรงจากประชาชน และรับเรื่องร้องเรียนเป็นจำนวนมาก โดยการฟ้องโดยตรงจากประชาชน ทางศาลรัฐธรรมนูญไทย เคยมีการรับฟ้องร้องแล้ว แต่ยังมีช่องทาง และเงื่อนไขที่จำกัด จึงมองว่า ยังต้องเรียนรู้จากสเปนและกลุ่มประเทศลาตินอเมริกา ซึ่งตนเชื่อว่า ตุลาการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะต้องมีการประชุมแลกเปลี่ยนความเห็นเป็นลำดับต่อไป

 

 

 

ขณะกรณีที่จะมีการเสนอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญรายมาตราเกี่ยวกับประเด็นจริยธรรม และความซื่อสัตย์สุจริตของรัฐมนตรี นายนครินทร์ กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นศาล คงไม่สามารถให้ความเห็นเรื่องนี้ได้เพราะเรื่องนี้มาจากฝ่ายการเมือง หรือรัฐสภา แต่ขอให้ดำเนินการอย่างถูกต้อง และเรียบร้อย

 

 

 

การที่พรรคการเมือง จะให้มีการทบทวนบทบาทอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ นายนครินทร์ กล่าวว่า เราทบทวนอยู่แล้วเป็นระยะๆ มีการประชุมวิชาการภายใน และระหว่างประเทศ ซึ่งการทำงานของศาลรัฐธรรมนูญก็ยังต้องอธิบายให้สมาชิก AACC และคณะกรรมาธิการเวนิส ย้ำว่า ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่ปรากฏการณ์ของประเทศไทยอย่างเดียว มีศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรเทียบเท่าที่ทำหน้าที่แทน ที่อาจจะใช้ชื่อว่า ศาลฎีกา ที่มี 150 กว่าประเทศ

 

 

 

ส่วนกรณีที่ขอให้มีการทบทวนอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ อย่างเรื่อง การยุบพรรค นายนครินทร์ กล่าวว่า ต้องบอกว่า เราทำหน้าที่ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ หากกฏหมายรัฐธรรมนูญเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรก็ต้องทำหน้าที่ตามนั้น เราไม่สามารถทำหน้าที่ที่กฏหมายไม่ได้บัญญัติไว้ได้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube