Home
|
ข่าว

“เลขาฯ สภา” ยืนยัน “บิ๊กป้อม” ส่งใบลาทุกครั้ง

Featured Image
“เลขาฯ สภา” ย้ำ สส.ลาประชุมได้ไม่เกิน 1 ใน 4 หากขาดประชุมส่งผลต่อสมาชิกภาพ ยืนยัน “บิ๊กป้อม” ส่งใบลาทุกครั้ง

 

 

 

ว่าที่ร้อยตำรวจตรี อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง ข้อสงสัยในการไม่เข้าร่วมประชุมสภาของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่าตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่า สส. จะสามารถลาประชุมได้ไม่เกิน 1 ใน 4 ของวันประชุม ในสมัยประชุม ที่มีจำนวน 120 วัน ฉะนั้นในช่วงสมัยประชุม 120 วัน ก็ต้องคำนวณว่า มีการประชุมสภากี่ครั้งเพื่อไม่ให้เกิน 1 ใน 4 หากขาดเกิน 1 ใน 4 ก็ถือว่าขาด

 

 

แต่ในทางปฏิบัติเรามีระเบียบการลงชื่อมาประชุมและการลาประชุม สส. ก็จะทราบระเบียบนี้ ซึ่งมีแบบฟอร์มที่สามารถจะยื่นลาประชุมได้ล่วงหน้าก่อนวันประชุมและหลังจากวันประชุมได้ภายใน 7 วัน อีกทั้งเป็นดุลพินิจในการอนุญาต ในส่วนของประธานสภาผู้แทนราษฎร

 

 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาประธานได้มอบหมายให้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่ 2 ในขณะนั้น เป็นผู้อนุญาต และเมื่อได้ยอดในแต่ละครั้ง ก็จะทำยอดรวม เพื่อรายงานประธานสภาฯ ให้ทราบว่ามีสมาชิกลาเท่าไหร่ และหากการลานั้นได้รับอนุญาตจากประธาน ก็ไม่ถือว่าเป็นการขาดประชุม แม้จะเกิน 1 ใน 4 ของวันประชุมก็ตาม โดยให้ยึดตามใบลา และถ้าขาดประชุม 1 ใน 4 โดยที่ประธานไม่ได้อนุญาตก็ถือว่าขาดการประชุม จะมีผลต่อสมาชิกภาพของ สส.คนนั้น แต่ส่วนมาก สส.ก็จะยื่นใบลา และได้รับการอนุญาตและได้รับ

 

 

สำหรับกรณีพลเอกประวิตร ได้รับการยืนยันว่า พลเอกประวิตรได้ยื่นใบลา ในเวลาที่ไม่มาประชุมทุกครั้ง โดยระบุเหตุผลว่า มีภารกิจในวันนั้น ในวันดังกล่าว และนายพิเชษฐ์ก็จะพิจารณาอนุญาต ซึ่งมีหลักฐานการลาของพลเอกประวิตรอยู่

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube