Home
|
ข่าว

ล่มซ้ำ! ถกค่าแรง 400 บ.นัดใหม่ 24 กย.คาดไม่ทัน 1 ตค.

Featured Image

 

 

 

 

ล่มซ้ำรอบ 2 ถกค่าแรง 400 บาท กรรมการฝ่ายรัฐบาล-ลูกจ้าง ไม่เข้าร่วม “ปลัดแรงงาน” ยันไม่มีนัยยะทางการเมือง รับอาจไม่ทัน 1 ต.ค. นี้

 

 

 

 

นายไพโรจน์ โชติเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะกรรมการไตรภาคีค่าจ้าง ว่า การประชุมวันนี้ไม่ได้ล่มแต่ไม่ครบองค์ประชุม 2 ใน 3 เพราะมีตัวแทนของข้าราชการไม่ได้เข้าร่วมประชุม 4 คน ประกอบด้วย กระทรวงพาณิชย์ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ธนาคารแห่งประเทศไทย สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

 

ซึ่งทั้ง 4 หน่วยงานติดภารกิจสำคัญ และหากมีการส่งตัวแทนก็ไม่สามารถลงมติได้ และยืนยันว่า ไม่มีนัยยะทางการเมือง และฝ่ายลูกจ้างไม่มา 2 คน เนื่องจากตามข้อกำหนดระบุว่า จะต้องมีผู้เข้าประชุม 10 คนขึ้นไป

 

ดังนั้น ที่ประชุมวันนี้จึงมีการพูดคุยกัน โดยมีการพูดถึงสภาพของการจ้างงาน ที่มีการจ้างลูกจ้างและจ่ายค่าจ้างในอัตรา 400 บาทอยู่จำนวนเท่าไร ผลกระทบต่อแรงงานไทยและแรงงายต่างด้าวอย่างไรบ้าง และหากมีการขึ้นค่าแรง 400 บาท จะมีแรงงานต่างด้าวได้รับผลประโยชน์ประมาณ 1 ล้านคน ส่วนแรงงานไทยได้รับผลประโยชน์ประมาณเกือบ 4 ล้านคน ซึ่งเป็นเพียงการเสนอข้อมูลในที่ประชุมทราบแต่ยังไม่มีการลงมติ

 

ทั้งนี้ มีการนัดหมายประชุมครั้งถัดไปในวันที่ 24 ก.ย.นี้ ซึ่งได้มีการโทรสอบถามกันแล้ว หากยังไม่ครบอีกก็จะมีการขยับการประชุมไปอีก แต่คาดว่า จะได้ข้อสรุปและสามารถนำเข้าครม. ประมาณวันที่ 1 ต.ค. อย่างไรก็ตาม ตนอยากทำให้ทันก่อนเกษียณอายุราชการ ซึ่งตนก็เหลือเวลาอีก 6 วัน เมื่อถามย้ำว่าไม่น่าประกาศใช้ทันวันที่ 1 ต.ค. ใช่หรือไม่ นายไพโรจน์ พยักและตอบว่า “ใช่”

 

ทั้งนี้ หากหลังวันที่ 30 ก.ย.นี้ไป จะเป็นหน้าที่ของปลัดกระทรวงแรงงานคนใหม่ รับผิดชอบเรื่องนี้ หากยังไม่ได้เข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการจะมีรักษาการปลัดกระทรวงเป็นผู้รับผิดชอบต่อไป ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่มีอะไรมากดดัน แต่ละฝ่ายก็มีมุมมองของตัวเอง

ส่วนผู้ที่ไม่ได้เข้าร่วมประชุมนั้น มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้าก่อนหรือไม่ นายไพโรจน์ กล่าวว่า บางคนแจ้งกระทันหัน 2-3 ชั่วโมงที่ผ่านมา บางคนแจ้งมาล่วงหน้าว่า 1 วันว่าติดภารกิจ ส่วนลูกจ้าง 2 คนที่ไม่ได้เข้าร่วมนั้น แจ้งว่า ติดภารกิจส่วนตัว เพราะถึงจะมีการนัดประชุมล่วงหน้า แต่หากไม่สามารถร่วมการประชุมได้ แล้วส่งผู้แทนมาร่วมประชุม จะไม่สามารถลงมติได้ อยากให้กรรมการตัวจริงมาด้วยตนเอง ดังนั้น การประชุมครั้งหน้าก็จะย้ำไปยังกรรมการตัวจริง

 

ส่วนผู้ที่ไม่ได้เข้าประชุมครั้งนี้เป็นสัดส่วนรัฐบาล มองว่ารัฐบาลไม่จริงใจในการขึ้นค่าแรง นายไพโรจน์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของไตรภาคีในการพิจารณา เมื่อถามย้ำว่า หากเข้าครม.วันที่ 19 ต.ค.ให้มีการปรับเพิ่มค่าจ้างจะขึ้นย้อนหลังให้หรือไม่ นายไพโรจน์ กล่าวว่า อาจจะต้องเบรกและกำหนดวันกันใหม่ ไม่น่าจะย้อนหลัง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube