Home
|
ข่าว

ITD ระดมสมองผ่านหลักสูตรผู้นำ ทำแผนขับเคลื่อนอุตสาหกรรม

Featured Image

 

 

ITD ระดมสมองผ่านหลักสูตรผู้นำ ทำแผนขับเคลื่อน 4 กลุ่มอุตสาหกรรมอนาคตประเทศ ก่อนเสนอรัฐบาลผลักดัน

 

 

นายสุภกิจ เจริญกุล ผู้อำนวยการสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) หรือ ITD เปิดเผยว่า ITD ได้เปิดหลักสูตรผู้นำยุทธศาสตร์ด้านการค้าและการพัฒนา ซึ่ง ITD ได้เชิญผู้บริหารภาครัฐ และภาคเอกชน มาร่วมกันระดมสมอง จัดทำนโยบายในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยเน้นใน 4 กลุ่มอุตสาหกรรม ได้แก่ ท่องเที่ยว ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้สามารถขับเคลื่อน GDP ของประเทศและมีโอกาสที่จะขยายตัวได้อีก อุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร เป็นอุตสาหกรรมที่อยู่กับประเทศไทยมายาวนาน โดยเฉพาะอาหารแห่งอนาคตที่ปัจจุบันโลกให้ความสำคัญ อุตสาหกรรมยานยนต์และโลจิสติกส์ ปัจจุบันทั่วโลกให้ความสำคัญในการขับเคลื่อน ยานยนต์แห่งอนาคต โดยเฉพาะรถยนต์อีวี ที่กำลังเป็นเทรนด์ของโลก และโลจิสติกส์ ที่เป็นอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มเติบโต หากบริหารจัดการได้ดี ไทยมีโอกาสเป็นศูนย์กลางในภูมิภาคนี้ได้ และอุตสาหกรรมพลังาน

 

 

 

“สิ่งที่จะเกิดขึ้นจากการทำหลักสูตรครั้งนี้ จะมีการร่วมกันจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย ระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน ที่เข้าร่วมโครงการ โดยอยากได้ข้อเสนอที่แปลกใหม่ ไม่เคยถูกนำเสนอมาก่อน เป็นแอกชันแพลน 1 2 3 และออกมาเป็นแผนปฏิบัติการที่ใช้งานได้จริง และจับต้องได้ จากนั้นจะนำข้อเสนอที่ได้ทั้งหมด เสนอให้กับระดับนโยบายภาครัฐ และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมต่อไป”

 

ทั้งนี้ ปี 2568 ITD มีแผนที่จะจัดทำหลักสูตร รุ่นที่ 2 หลังจากรุ่นแรกได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยเรื่องที่จะนำมาใช้ในการจัดทำแผนเชิงนโยบาย จะเน้นให้สอดคล้องกับนโยบายภาครัฐ และเรื่องอื่น ๆ ที่อยู่ในบริบทการค้าและการพัฒนา อาทิ ซอฟต์ พาวเวอร์ เป็นต้น

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube