Home
|
ข่าว

“เรืองไกร” จ่อยื่น กกต.สอบ “แพทองธาร” ปมลาออกจากบริษัท

Featured Image

 

 

“เรืองไกร”จ่อยื่น กกต.สอบ”แพทองธาร”ปมลาออกจากกรรมการบริษัทก่อนรับตำแหน่ง นายกฯ เข้าข่ายผิดกฎหมาย เทียบกรณีของ “ซาบีดา ไทยเศรษฐ์” แตกต่างกัน

 

 

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ในวันที่ 23 ก.ย. เวลาประมาณ 10.00 น.จะไปยื่นหนังสือเพื่อขอให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบหลักฐานคำขอการจดทะเบียนบริษัทจำกัด ที่ยื่นต่อกรมพัฒนาการค้า เกี่ยวกับการลาออกจากกรรมการบริษัทต่างๆ รวม 20 บริษัทของ.น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2567เข้าข่ายเป็นความผิดฐานแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 137, 267 และ268 หรือไม่ และนายทะเบียนคนจะเพิ่มถอนข้อความอันเป็นสาระสำคัญที่ขอจดทะเบียนไม่ถูกต้องหรือเป็นเท็จหรือไม่

 

นายเรืองไกร ยังกล่าวด้วยว่า รัฐธรรมนูญ มาตรา 187 ระบุว่า รัฐมนตรีจะต้องไม่เป็นลูกจ้างของบุคคลใด ดังนั้น คนที่จะเป็นรัฐมนตรีหรือนายกรัฐมนตรี จะเป็นกรรมการในบริษัทใดๆมิได้ แต่จากหลักฐานที่ติดตามตรวจสอบมานั้น พบข้อสังเกตเกี่ยวกับการลาออกจากกรรมการบริษัทของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่นำมาเปรียบเทียบกับการลาออกจากกรรมการบริษัทของน.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย จะเห็นความแตกต่างที่อาจจะไม่เป็นไปตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนดไว้ ทั้งนี้ หากมีการจดทะเบียนไม่ถูกต้องหรือเป็นเท็จ อาจจะมีบางคนต้องพ้นจากตำแหน่ง และบางคนอาจมีโทษทางอาญา ตามมาได้

 

สำหรับสิ่งที่จะนำไปยื่น กกต.ด้วยนั้น คือ 1. สำเนาเอกสารจากเว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และ2. สำเนาคำขอจดทะเบียนกรณีของนางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ 3. สำเนาเอกสารที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube