Home
|
ข่าว

นายกฯ ส่งของช่วยเชียงรายผ่าน C130 จี้เยียวยาปชช.

Featured Image

 

 

 

 

นายกฯ ส่งของช่วยเชียงรายผ่าน C130 จี้เยียวยาประชาชน มีแบ่งโซนตักโคลน พร้อมสั่งคุมราคาของแพง

 

 

 

 

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดินทางมาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทหาร ที่ ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 เขตดอนเมือง ก่อนไปปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือฟื้นฟูพื้นที่ จ.เชียงราย โดยมีพล.อ.ธีระยุทธ จินหิรัญ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เป็นผู้แทนผู้บัญชาการทหารสูงสุด ให้การต้อนรับ

 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมนำส่งสิ่งของอุปโภค-บริโภค และอุปกรณ์ทำความสะอาด ที่ได้รับจากภาคเอกชน และหน่วยงานต่างๆ ภายใต้โครงการ “ประสานพลัง ประสานใจ” เพื่อส่งมอบให้กับพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยใน จ.เชียงราย โดยขนส่งใส่เครื่องบินกองทัพอากาศ C130 ลำเลียงไปยังพื้นที่

 

น.ส.แพทองธาร ได้นำสิ่งของส่วนตัวมาสบทบ เพื่อนำไปมอบให้กับผู้ประสบอุทกภัยด้วย ซึ่งมีทั้ง ไม้กวาด ถังน้ำ จอบ พลั่ว แปรงขัดพื้น รวมไปถึงเสื้อผ้าเด็กอ่อน ของน้องธิธาร สุขสวัสดิ์ และน้องพฤจ์ธาษิณ สุขสวัสดิ์ มาให้ด้วย โดยช่วงเสาร์อาทิตย์ ที่ผ่านมาให้ลูกๆ ได้ช่วยกันเลือกเสื้อผ้า เพื่อมอบให้ เพราะครั้งเมื่อไปจังหวัดเชียงราย ได้เห็นคนท้อง และมีเด็กๆ จึงคิดว่าเสื้อผ้าเด็กเป็นอะไรที่ขาดแคลน

 

ส่วนความคืบหน้าในการนำดินโคลนออกจากบ้านเรือนของประชาชน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เราพยายามทำให้เคลียร์ก่อน เพราะถ้าดินโคลนที่เข้าไปแข็งตัวจะยิ่งปิดกั้นทุกอย่างและทำความสะอาดไม่ได้ ขณะที่บ้านเรือนต่างๆ ก็มีเจ้าหน้าที่เข้าไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนการขนย้ายดินออกจากบ้านเรือน อยากให้เร็วที่สุด และต้องดูหน้างานด้วย ไม่อยากสัญญาว่าเท่าไหร่ แต่จะทำให้เร็วที่สุด

 

ขณะที่นายภูมิธรรม กล่าวเสริมว่า การขนดินจะแบ่งเป็นโซน ตอนนี้เรามีกำลังของกรมทางหลวง กรมทหารพัฒนา กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และกรมราชทัณฑ์ รวมถึงอาสาสมัครต่างๆ เข้ามาช่วยด้วย ขณะที่ส่วนกลางก็เติมอุปกรณ์การช่วยเหลือ ส่วนเรื่องของการกำจัดขยะ ทางกองทัพที่จังหวัดเชียงราย ได้มีการไปขุดที่ดิน 1-2 ไร่ และยังมีพื้นที่ของ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอีก 20 ไร่ เพื่อนำขยะและดินโคลนไปฝังกลบ

 

ส่วนเรื่องการเยียวยาจะมีการปรับหลักเกณฑ์เพิ่มเติมหรือไม่ เนื่องจากผู้ประสบอุทกภัย บางหลังคาเรือนได้รับความเสียหายถึงหลักล้านบาท นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องการเยียวยาก่อนหน้านี้ เราเคยมีการเยียวยาไปถึง 200,000 กว่าบาท ก็ต้องมาพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง แต่เบื้องต้นต้องได้รับเงินเยียวยาตามหลักเกณฑ์แรกก่อน จากนั้น จึงจะมาพิจารณาหลักเกณฑ์ใหม่อีกครั้ง ทั้งนี้ ในหลักเกณฑ์แรกได้เริ่มดำเนินการไปบ้างแล้ว

 

ด้านนายภูมิธรรม กล่าวเสริมว่า ตอนนี้ได้มีการประเมินขั้นต้นว่ามีความเสียหายอย่างไรบ้างแล้ว ซึ่งใช้หลักเกณฑ์เดิมในการจ่ายไปก่อน ส่วนหลักเกณฑ์ใหม่ขณะนี้ ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) กำลังพูดคุยกัน เพื่อจะปรับหลักเกณฑ์และเพิ่มเงินเยียวยาใหม่ และในวันอังคารนี้จะมีการประชุมกับผู้ว่าฯทั่วประเทศ เพื่อให้เข้าใจกฎเกณฑ์ในการจ่ายเงินเยียวยา

 

ขณะที่นายกฐมนตรี กล่าวย้ำว่า หลักเกณฑ์แรกได้มีการสำรวจความเสียหายไปแล้ว ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยจะแบ่งจ่ายเงินเป็นสองก้อน ก้อนแรกคือหลักเกณฑ์เดิม ซึ่งจะทยอยจ่ายถึงมือชาวบ้านได้ ส่วนก้อนที่สองจะเป็นหลักเกณฑ์ใหม่ ที่ศปช. กำลังพิจารณาอยู่ เพราะหากต้องรอกรอบใหม่ เงินก็จะยังไม่ถึงมือชาวบ้าน

 

ตอนนี้สิ่งที่เน้นย้ำคือความรวดเร็ว เพราะความทุกข์ นับเป็นวันๆ เป็นชั่วโมง จึงอยากดัน ทุกมาตรการออกมาให้เร็วที่สุด รวมถึงการช่วยเหลือด้านอื่นๆ เพื่อบรรเทาความทุกข์ ให้เร็วที่สุด ซึ่งวันจันทร์นี้ ก็จะมีการประชุม

 

ส่วนหลังจากนี้ จะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างไรบ้างโดยเฉพาะในพื้นที่ประสบภัย นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้มีการพูดคุยกับนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ขอให้ตรึงราคาสินค้า เพราะไม่ใช่ว่ามีวิกฤตแล้วราคาสินค้าก็ขึ้นทันที ชาวบ้านก็ไม่ไหว ส่วนการกระตุ้นเศรษฐกิจก็ได้มีแผน รวมถึงเรื่องของการท่องเที่ยว และมีอีกหลายแผน ที่ได้พูดคุยไว้แต่ตอนนี้ ขอเรื่องความช่วยเหลือและเยียวยาให้สำเร็จก่อน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube