Home
|
ข่าว

“เรืองไกร” ยื่น กกต.สอบ “นายกฯแพทองธาร”

Featured Image
“เรืองไกร”ยื่น กกต.สอบ “นายกฯแพทองธาร” ลาออกบริษัทเข้าข่ายผิดกฏหมาย ไม่ถูกต้อง ยกเคส “ซาบีดา” เปรียบเทียบ

 

 

 

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลืองตั้ง (กกต.) ในเรื่องรัฐธรรมนูญ มาตรา 187 ระบุว่า
รัฐมนตรีจะต้องไม่เป็นลูกจ้างของบุคคลใด ดังนั้น คนที่จะเป็นรัฐมนตรีหรือนายกรัฐมนตรี จะเป็นกรรมการในบริษัทใดๆมิได้

 

 

 

จากหลักฐานที่ติดตามตรวจสอบมานั้น พบข้อสังเกตเกี่ยวกับการลาออกจากกรรมการบริษัทของนส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่นำมาเปรียบเทียบกับการลาออกจากกรรมการบริษัทของนางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อพิจารณาตามแผนผังขั้นตอนที่กรมพัฒนาธุรการการค้าสรุปไว้ในเว็บไซต์ และตามความในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ก็จะพบข้อพิรุธหลายประการอย่างมีนัยยะสำคัญ

 

 

 

โดยในช่องการเซ็นรับรองลาออกมี 2 หน้าซึ่งการเซ็นชื่อลาออกของนส.ซาบีดา จากบริษัทที่ยื่นไป เมื่อคัดมาเสร็จแล้วมันแปลก และแตกต่างจากกรณีของนส.แพทองธาร ที่ออกก่อนหน้านี้ 20 กว่าบริษัทตรงที่นางสาวซาบีดาเป็นผู้เซ็นอยู่ในเอกสารที่ไปยื่นคำขอจดทะเบียนแบบ บจ.กำกับไว้ทุกหน้า และเมื่อกรรมการลาออกแล้วบริษัทจะต้องประชุมสองแบบ โดยแบบแรกเป็นการเลือกประชุมเพื่อเลือกกรรมการบริษัทและเรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ซึ่งเป็นไปตามที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าสรุปไว้

 

 

 

นายเรืองไกร กล่าวต่อว่า ดังนั้นวันนี้จึงมาย้ำ และขอให้ กกต.ตรวจสอบกรณีของนางสาวแพทองธารว่าการยื่นลาออกจากกรรมการจดทะเบียนประชุมกรรมการบริษัทเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมายและขั้นตอนที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าระบุไว้หรือไม่ โดยในการจดทะเบียนนั้นหากยื่นหนังสือไปแบบ บจ.ที่ยื่น ตารางจะเขียนคำเตือนผู้ใดแจ้งข้อความอันเป็นเท็จต่อเจ้าพนักงานมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 137 267 และ 268

 

 

 

 

และนายทะเบียนอาจเพิกถอนการจดทะเบียนหักปรากฏว่าข้อความอันเป็นสาระสำคัญที่ผู้ถูกจดทะเบียนไม่ถูกต้องหรือเป็นเท็จหมายความว่าการขอจดทะเบียนของนส.ซาบีดา เทียบกับของนางสาวแพรทองธถูกหรือไม่หากไม่ถูกต้องก็ต้องเพิกถอน นายเรืองไกร ย้ำว่า การมาร้องวันนี้เป็นการทำตามสิทธิ หน้าที่ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 41 และ 50 ไม่ได้ร้องได้ปริมาณหรือร้องเรื่องเล็กน้อยทุกวัน ส่วนจะผิดถูนั้นขอเคารพการตัดสินขององค์กรอิสระ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube