Home
|
ข่าว

ดับฝันค่าแรง400 ไม่ทัน 1 ตค. ปลัดรับมีปัญหายกเลิกถก 24 กย.รอบอร์ดใหม่

Featured Image

 

 

ดับฝัน! ค่าแรง400 ปลัดแรงงาน รับทำไม่ทัน 1 ต.ค. หลังสะดุด เหตุแบงค์ชาติโวย “เมธี” ไม่ใช่ตัวแทนแล้ว ชี้ ต้องรอ ครม.เคาะตั้งคนใหม่เข้าเป็น คกก. บอร์ดค่าแรง

 

 

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท/วัน หลังการประชุม คณะกรรมการ ไตรภาคี หรือบอร์ดค่าจ้าง ล่มถึง2 ครั้ง โดยยอมรับว่า กันยายนนี้การประชุมนัดถัดไปในวันที่ 24 กันยายนนี้ ต้องยกเลิกเนื่องจากยังมีปัญหาอยู่ ซึ่ง นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้ที่เป็นตัวแทนธนาคารแห่งประเทศไทย ไม่ได้เป็นตัวแทนแล้ว จึงต้อง รอให้ธนาคารแห่งประเทศไทยส่งหนังสือชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร และส่งผู้แทนคนใหม่เข้ามา เพื่อแต่งตั้งใหม่โดยผ่านมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

 

สำหรับการประชุมที่ผ่านมาทางกระทรวงแรงงานไม่ทราบว่า ไม่ได้เป็นผู้แทนของธนาคารแห่งประเทศไทย แต่เมื่อตรวจสอบแล้ว ธนาคารแห่งประเทศไทยได้แจ้งว่า ไม่รับผิดชอบการกระทำของนายเมธี จึงต้องรอหนังสือยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษรว่านายเมธีไม่เกี่ยวข้องกับธนาคารแห่งประเทศไทยแล้ว

 

ส่วนอายุราชการของ นายไพโรจน์ที่เหลือเหลือเพียง6วัน จะสามารถดำเนินการได้ทัน กำหนด 1 ตุลาคมตามเดิมหรือไม่ นั้น ต้องรอหนังสือจากแบงค์ชาติมาก่อนแล้วตั้งบุคคลแทนคนที่ลาออก ซึ่งยอมรับว่าอาจจะไม่ทัน 1 ตุลาคม แต่หากนายเมธีลาออกและหาคนใหม่มาแทนได้ภายในหนึ่งสัปดาห์นี้ ก็ประกาศในราชกิจจานุเบกษาซึ่งอาจจะช้าไปประมาณ1-2 สัปดาห์ แม้ตนจะเกษียณไปแล้วก็จะเป็นหน้าที่ของประธานคณะกรรมการไตรภาคีคนใหม่ที่จะดำเนินการต่อ ซึ่งตนเองได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว

 

พร้อมชี้แจงว่า การพิจารณาขึ้นค่าแรงนั้นเป็นเรื่องละเอียดอ่อน นายจ้างและลูดจ้าง ต่างก็มีมุมมองและเหตุผล ส่วนรัฐบาล ต้องมีหน้าที่นำมิติความเห็นของแต่ละฝ่าย มาพิจารณาเพื่อให้ได้มติว่าจะขึ้นค่าแรงได้เท่าไหร่

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube