Home
|
ข่าว

“ประเสริฐ” ยันเริ่มแจ้งเตือนภัยพิบัติผ่านSMSแล้ว

Featured Image
“ประเสริฐ” ยัน ระบบแจ้งเตือนภัยพิบัติผ่าน SMS เริ่มแจ้งเตือนแล้ว แบ่งเป็น 5 ระดับความรุนแรง เชื่อมโยงทุกหน่วยงาน ขณะ ระบบเตือนภัยพิบัติฉุกเฉินเริ่มไตรมาส 2 ปี 68

 

 

 

 

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงการพัฒนาระบบเตือนภัยพิบัติ ว่า เมื่อวานนี้มีการประชุมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย หรือปภ. สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือสปนช., กรมอุตุนิยมวิทยา, ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ, กสทช., กรมประชาสัมพันธ์

 

 

 

ในเรื่องการเตือนภัยให้ประชาชน ได้รับทราบล่วงหน้า เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ ส่วนเรื่องการส่งข้อความหรือ Sender Name ได้มอบหมายให้ทางปภ.เป็นผู้ส่ง แต่เรื่องข้อมูลที่จะส่งเป็นการบูรณาการข้อมูลร่วมกัน ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีหน้าที่ดูแลสภาพอากาศ อย่างเรื่องดินโคลนถล่มเป็นเรื่องของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องฟ้าฝนเป็นของกรมอุตุนิยมวิทยา

 

 

 

ขณะเดียวกันได้มีการเชิญผู้ให้บริการเครือข่ายเพื่อเพิ่มช่องทางในการแจ้งเตือนประชาชน หากมีเรื่องจำเป็นเร่งด่วนจะมีหน้าที่ส่งข้อความแจ้งเตือนไปยังโทรศัพท์มือถือ นอกจากนี้มีการมอบหมายให้ กรมประชาสัมพันธ์ออกประกาศตามสื่อวิทยุโทรทัศน์ เพื่อแจ้งเตือนประชาชนทางหนึ่ง พร้อมกล่าวว่า ขณะนี้ยังมีพายุเข้ามาอีกลูกหนึ่งจึงต้องมีการเตรียมความพร้อมในการเตือนภัยทั้งอุทกภัย วาตภัย ซึ่งขณะนี้เริ่มแล้ว

 

 

 

นายประเสริฐ ระบุว่า ระบบการแจ้งเตือนภัย ดังกล่าวสามารถแจ้งเตือนหากเกิด เหตุการณ์น้ำป่าไหลหลาก เช่นเดียวกันกับเหตุการณ์พื้นที่เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ซึ่ง ข้อมูลทั้งหมดจะถูกส่งไปยังปภ.และปภ.จะส่งข้อมูลไปยังกสทช.เพื่อส่งต่อไปยังเครือข่ายมือถือเพื่อแจ้งเตือนประชาชน และมีการแจ้งเตือนไปยังช่องทางต่างๆที่มีอยู่ ซึ่งระบบนี้จะเป็นการแจ้งเตือนประชาชนได้รับทราบว่าสถานการณ์

 

 

 

ปัจจุบันอยู่ในระดับใด ซึ่งแบ่งเป็น 5 ระดับตามความรุนแรงของสถานการณ์ แต่จะไม่ให้ประชาชนตื่นตระหนก ซึ่งในระดับที่ 5 จะเป็นการเตือนภัยในระดับสูงสุดเพื่อให้ประชาชนออกจากพื้นที่ ซึ่งข้อความ การแจ้งเตือนจะมีการระบุที่ชัดเจนว่าประชาชนควรปฏิบัติตนอย่างไร

 

 

 

ส่วนระบบบอร์ดแคสการแจ้งเตือนภัยพิบัติฉุกเฉินหรือ หรือ Cell Broadcast Service ที่จะมีการเตือนภัยพิบัติทั้งระบบ นายประเสริฐ กล่าวว่า จะเสร็จประมาณไตรมาสที่ 2 ของปี 2568 ส่วนไตรมาสแรกจะเป็นเรื่องของการทดสอบระบบที่จะมีการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อส่งให้กับประชาชน แม้จะไม่รู้เบอร์โทรศัพท์ก็สามารถยิงเข้าไปได้ทุกหมายเลขที่อยู่ในพื้นที่ภัยพิบัติ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube