Home
|
ข่าว

“จิราพร” ส่ง สคบ. ตรวจสอบร้านทอง “แม่ตั๊ก”

Featured Image
“จิราพร” ส่งจนท.สคบ. ตรวจร้านทอง “แม่ตั๊ก” เผยยังไม่มีผู้สียหายร้องเรียน ฮึ่ม!! เตรียมเรียกคู่กรณี 2 ฝ่าย-แฟลตฟอร์มแจง

 

 

 

นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี แม่ตั๊ก กรกนก สุวรรณบุตร พร้อมคุณเบียร์ สามี ถูกลูกค้าโวยซื้อทองไปขายต่อราคาตก ของแถมก็ขายต่อไม่ได้ ว่าตอนนี้ยังไม่มีผู้เสียหายมาร้องเรียนกับทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. แต่ทราบข่าวว่ามีผู้เสียหายจากกรณีดังกล่าวนี้เป็นจำนวนมาก จึงสั่งการให้สคบ.ดำเนินการในเชิงรุกเนื่องจากมีกฎหมายในการควบคุมเรื่องของการโฆษณาและฉลากสินค้า

 

 

โดยหลังจากนี้จะเชิญผู้เสียหาย คู่กรณี รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจง เนื่องจากกรณีนี้เป็นการขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีการจดทะเบียนแบบขายตรง ซึ่งจะเชิญแพลตฟอร์มดังกล่าวมาให้ข้อมูลด้วยเช่นกัน แต่เบื้องต้นสคบ. ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบที่ร้านทองดังกล่าว เพื่อเก็บข้อมูลแล้ว ซึ่งคาดว่าภายใน1-2 สัปดาห์หน้าจะได้ความชัดเจน

 

 

หากร้านทองไม่สามารถรับซื้อสินค้าคืนได้ทั้งหมดนั้น นางสาวจิราพร กล่าวว่า แพลตฟอร์มออนไลน์ดังกล่าวมีกฎหมายดูแลลูกค้าอยู่แล้วโดยสามารถคืนสินค้าได้ภายใน 7 วัน ไม่ว่าจะเกิดขึ้นจากสินค้าไม่ตรงปกหรือลูกค้าไม่พอใจในสินค้าก็สามารถคืนได้ทั้งหมด แต่หากเกิน 7 วัน แต่ตรวจพบว่าสินค้าที่ซื้อไปไม่ใช่ของจริง หรือไม่ตรงตามที่โฆษณาไว้ ตลอดจนฉลากเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด จะเป็นหน้าที่ของสคบ.เข้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม

 

 

ส่วนข้อโต้แย้งของทางร้านทอง ที่ใช้เทคนิกทางกฎหมายว่าไม่เคยบอกว่าเป็นทองจริงหรือทองปลอม แต่ลูกค้าเข้าใจผิดไปเองนั้น นางสาวจิราพร กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องเข้าไปตรวจสอบการโฆษณาว่ามีการทำให้เข้าใจผิดในสาระสำคัญของสินค้าหรือไม่ รวมถึงรายละเอียดการจัดโปรโมชั่น ของแถม ว่าผิดกฎกระทรวงหรือไม่

 

 

ซึ่งหากตรวจสอบแล้วว่ามีความผิดจะต้องถูกดำเนินการตามกฏหมายซึ่งมีทั้งโทษปรับและจำคุก เพื่อดูแลผู้บริโภค ดังนั้นผู้เสียหายสามารถเข้ามาร้องเรียนกับทางสคบ. ได้หลายช่องทางเช่นผ่านเว็บไซต์ หรือโทรศัพท์สายด่วน 1166 ส่วนเรื่องฉ้อโกงเป็นอำนาจหน้าที่ของตำรวจที่จะต้องดำเนินการ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube