Home
|
ข่าว

“มาริษ” นั่งหัวโต๊ะเวทีUN ย้ำไทยเชื่อมั่นความเท่าเทียมสุขภาพ

Featured Image
“มาริษ”นั่งหัวโต๊ะเวทีUN ย้ำไทยเชื่อมั่นความเท่าเทียมด้านสุขภาพ เผย ญี่ปุ่น-WHO ชมกำเนิด ‘30 บาท’ นานาชาติยอมรับ “แพทองธาร ” ต่อยอดรักษาทุกที่

 

 

 

 

เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2567 ตามเวลาท้องถิ่นนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานร่วม และกล่าวเปิดการประชุมระดับรัฐมนตรีประจำปีครั้งที่ 5 ของกลุ่มเพื่อนด้านหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าและสุขภาพทั่วโลก (UHC) ในห้วงการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ ครั้งที่ 79 ณ สำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ

 

 

 

โดยย้ำไทยเชื่อมั่นความเท่าเทียมด้านสุขภาพ หลังดำเนินโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (UCS) มาเป็นเวลา 22 ปี ประชาชน 99% ก็มีประกันสุขภาพแล้ว และไทยก็พร้อมเดินหน้าโครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายทางอ้อม ทั้งนี้ การดำเนินการต่อไป ก็เพื่อให้ถึงเป้าหมายในการบรรลุ UHC ภายในปี 2573

 

 

 

ขณะเดียวกัน รัฐบาลญี่ปุ่น และ WHO ได้ชื่นชมโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค ถือว่านานาชาติให้การยอมรับ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ต่อยอดเป็นโครงการ 30 บาท รักษาทุกที่ ส่วนการหารือกับ CEO และผู้ก่อตั้งบริษัท ZOOM ซึ่งมีที่ตั้งสำนักงานใหญ่ในนครซานฟรานซิสโก และสำนักงานอีกหลายแห่งในสหรัฐฯ นายมาริษ ได้พยายามเชิญชวนทำธุรกิจในไทย เพื่อหวังผลักดันไทย เป็นผู้นำใช้เทคโนโลยีขั้นสูง

 

 

 

นอกจากนี้ นายมาริษ ยังเปิดเผยด้วยว่า ได้หารือระดับผู้นำประเทศต่างๆ รวมถึงภาคเอกชน ในระหว่างร่วมเวที UN เพื่อต่อยอดการท่องเที่ยว แก้ปัญหาเกษตร ชลประทาน ทั้งนี้ การหารือกับรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงการต่างประเทศโรมาเนีย ก็พร้อมช่วยดันไทยร่วมวีซ่าเชงเก้นให้สำเร็จ อีกทั้งได้พูดคุยที่ปรึกษากับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ในการเดินหน้าเข้าร่วมสมาชิกกรอบ อินโด-แปซิฟิก ด้วย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube