Home
|
ข่าว

นายกฯ Kick Off โอนเงินหมื่นกระตุ้นเศรษฐกิจ

Featured Image

 

 

 

 

นายกฯ Kick Off โอนเงินหมื่นกระตุ้นเศรษฐกิจ ถึงมือกลุ่มเปราะบาง ชี้จะสร้างพายุหมุนเศรษฐกิจลูกใหญ่ ยันรัฐบาลเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ตทำให้คนไทย มีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี

 

 

 

 

 

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในงานเปิดตัว (Kick Off) การโอนเงินโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปี 2567 ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และคนพิการ ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

 

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประเทศไทยประสบปัญหาเศรษฐกิจเรื้อรังมานานหลายปี ไม่ใช่เพียงแค่ผลจากปัจจัยภายใน แต่ยังมีผลจากเศรษฐกิจทั้งโลกที่ฟื้นตัวช้า ซ้ำเติมด้วยปัญหาความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ในหลายภูมิภาค และยังไม่รวมกับปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น ทำให้เกิดภัยพิบัติในหลายพื้นที่ทั่วโลก รวมถึงในบ้านเราก็ได้รับผลกระทบเกิดเหตุอุทกภัย ซึ่งถือเป็นครั้งที่รุนแรงมากที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์

 

โดยหลายปัจจัยที่กล่าวมา ทำให้เศรษฐกิจไทยฝืดเคือง สถานการณ์ไม่เอื้อให้เกิดการลงทุนใหม่ ๆ เงินในระบบหาย เงินไม่หมุนเวียน คนไทยขาดเงิน ต้องกู้หนี้ยืมสินเพื่อการดำรงชีวิต ซึ่งกลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่สุด คือ กลุ่มเปราะบางที่มีรายได้น้อยรวมถึงผู้พิการ

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมารัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับนโยบายเศรษฐกิจ หลายโครงการได้ดำเนินการต่อเนื่องมาตั้งแต่รัฐบาลที่แล้ว สานต่อมายังรัฐบาลนี้ในวันนี้ และมีแผนที่จะทำต่อในอนาคต

 

โดยในวันนี้ประเทศไทยจะถูกกระตุ้นครั้งใหญ่ เงินสดถึงมือคนไทย ระบบเศรษฐกิจจะถูกเติมเงินหมุนเวียนกว่า 145,552.40 ล้านบาท สร้างพายุหมุนทางเศรษฐกิจลูกใหญ่ลูกแรก ที่ทำให้คนไทยได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง สร้างโอกาสทางเศรษฐกิจในภาพใหญ่ ต่อลมหายใจให้พี่น้องประชาชนรายเล็กที่กำลังเดือดร้อน

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจรอบนี้จะถึงมือประชาชนกลุ่มเปราะบางจำนวน 14.55 ล้านคน โดยแบ่งเป็นผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 12.40 ล้านคน และกลุ่มคนพิการจำนวน 2.15 ล้านคน

 

นโยบายนี้จะช่วยกระจายโอกาสทางเศรษฐกิจให้พี่น้องประชาชน สร้างโอกาส สร้างความหวัง นำไปสู่การพัฒนาเพื่อต่อยอดคุณภาพชีวิต ให้พี่น้อง มีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี อย่างที่ได้เคยกล่าวไว้

 

นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำว่า ยังมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจอีกหลายรูปแบบที่จะเกิดขึ้นในอนาคต รัฐบาลยังคงเดินหน้าโครงการ Digital Wallet เพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ และวางรากฐานเศรษฐกิจดิจิทัลให้ประชาชนมี Digital ID เป็นตัวเชื่อมต่อระหว่างรัฐบาลและประชาชน ทำให้การทำธุรกรรมต่างๆกับหน่วยงานรัฐสะดวกขึ้น โปร่งใสตรวจสอบได้ เช่นการให้เงินช่วยเหลือเมื่อเกิดภัยพิบัติ การชำระค่าไฟ เป็นต้น

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวทิ้งท้ายว่า รัฐบาลมีเป้าหมายสำคัญ คือการสร้างสภาพแวดล้อมที่จะเอื้อให้พี่น้องประชาชนใช้ชีวิตอย่างมีความหวัง มีรอยยิ้ม สร้างความเท่าเทียมทางโอกาส เพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจไทยให้กลับมาดีอีกครั้ง

 

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้พูดคุยกับกลุ่มคนเปราะบาง ผ่าน Video Conference มาจากจังหวัดเชียงใหม่, สมุทรสาคร และจังหวัดมุกดาหาร โดยนายกรัฐมนตรีได้สอบถามว่า ดีใจไหมที่ได้เงิน 10,000 บาท ซึ่งชาวบ้านบอกว่า “ดีใจ”

 

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้สอบถามอีกว่า ได้เงิน 10,000 ตอนกี่โมงชาวบ้านได้ตอน 03.15 น. ก่อนแซวว่า “นี่ให้เลขเด็ดหรือเปล่า” จากนั้นได้สอบถามว่าจะนำเงินไปใช้อะไรบ้าง ซึ่งชาวบ้านตอบว่าจะนำเงินไปใช้ของที่จำเป็น โดยนายกฯ ได้อวยพรขอให้มีความสุข และสุขภาพแข็งแรง

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube