Home
|
ข่าว

“ณฐพร” ยื่นผู้ตรวจฯสอบกกต.ขัดรัฐธรรมนูญ

Featured Image

 

 

 

“ณฐพร” ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินเพิ่ม สอบ กกต.กระทำความผิดรัฐธรรมนูญกรณีไม่จัดการเลือกตั้งสส. และการเลือกสว.ให้เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม

 

 

นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นคำร้องเพิ่มเติมต่อผู้ตรวจการแผ่นดินขอให้ไต่สวนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่อาจเข้าข่ายกระทำความผิดรัฐธรรมนูญกรณีไม่จัดการเลือกตั้งสส. และการเลือกสว.ให้เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม ซึ่งการยื่นในวันนี้เป็นการยื่นครั้งที่ 2 โดยขอให้ส่งความเห็นไปยังศาลธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัยให้การเลือกตั้งสส. และการเลือกสว.เป็นโมฆะ โดยนายณพร กล่าวว่า การประกาศผลการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ไม่มีกฎหมายใดที่ให้อำนาจกกต.ในการประกาศผลการเลือกตั้งก่อนแล้วค่อยไปสอยทีหลัง อย่าลืมว่ากกต.เป็นองค์กรที่สำคัญต่อการคัดเลือกบุคคลเข้ามาทำหน้านิติบัญญัติบริหาร และการคัดเลือกในองค์กรสำคัญ เพราะฉะนั้นต้องเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติครบถ้วน แต่ปรากฎว่ามีสส.หลายคนมีคดี ขาดคุณสมบัติ และมีลักษณะต้องห้ามในการเป็นสส. จึงเป็นเหตุที่ว่าการที่กกต.ประกาศผลการเลือกตั้งไปก่อน จนถึงปัจจุบันปีเศษ กลับไม่ดำเนินคดีอะไรเลย ทำให้เราได้บุคคลที่ไม่มีคุณสมบัติเข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้แทนราษฎร เป็นประเด็นที่จะทำให้การเลือกตั้งสส.ปี 2566 เป็นโมฆะได้

 

เมื่อถามว่ากกต.ระบุว่ากฎหมายได้ให้อำนาจในการสอยทีหลังได้ นายณฐพร กล่าวว่า กฎหมายได้ให้อำนาจแต่อย่าลืมว่ารัฐธรรมนูญ มาตรา 215 กำหนดไว้ชัดเจนว่าองค์กรอิสระต้องปฏิบัติหน้าที่ของกล้าหาญ อย่างผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญ เพราะฉะนั้นคุณไม่ควรปล่อยไปก่อน ยกตัวอย่างกรณีที่ถูกศาลตัดสินจำคุกแล้วคุณปล่อยให้เป็นสส. มันไม่ได้กล้าหาญ อย่าลืมว่ากกต.ต้องคัดสรรคนที่มีคุณสมบัติครบถ้วน ไม่มีลักษณะต้องห้ามมาเป็นสส. แต่คนพวกนี้กลับมาเป็นสส.มันไม่ถูกต้อง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube