Home
|
ข่าว

ค่าแรง400บ. ต้นทุนผู้ประกอบการปรับใช้เทคโนโลยีแทน

Featured Image

 

 

ค่าแรง400บ. ต้นทุนผู้ประกอบการ ต้องปรับใช้เทคโนโลยีแทน เชื่อคุ้มทุนระยะยาว

 

 

นายสุภกิจ เจริญกุล ผู้อำนวยการสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) หรือ ITD กล่าวถึงแนวโน้มการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ซึ่งจะส่งผลต่อต้นทุนของผู้ประกอบการ เชื่อว่าผู้ประกอบการจะสามารถปรับตัวได้ อาจใช้เทคโนโลยีมาแทนแต่ยอมรับว่าจะต้องใช้เงินทุนช่วงแรก ซึ่งยอมรับว่าเป็นปัญหาของกลุ่ม MSME ที่ภาครัฐต้องเข้ามาสนับสนุน แต่มองว่าจะคุ้มทุนในระยะยาวรองรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ โดย ITD ได้จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการผ่านคลินิกเสมือนจริงทางออนไลน์ ซึ่ง MSME สามารถเข้ามาปรึกษา และหาข้อมูล/ข้อแนะนำในด้านต่างๆ
กับเจ้าหน้าที่ได้ และในปีต่อๆไป ITD จะมีการฝึกอบรมให้กับผู้ประกอบการทั้งรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการให้เข้าถึงและใช้เทคโนโลยีอย่างถูกต้อง เพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจ

 

 

ทั้งนี้ได้เปิดตัว “ศูนย์ประชาคมข่าวกรองทางการค้า” : Trade Intelligence Center หรือ TIC เพื่อคาดการณ์ วิเคราะห์ และจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายที่จะช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการขนาดกลาง เล็ก และย่อม หรือ MSME ของไทย นำร่อง 3 อุตสาหกรรม ได้แก่ อาหาร พลังงาน และเทคโนโลยี คาดว่าจะสรุปผลและนำเสนอต่อกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงพลังงาน กระทรวงอุตสาหกรรม และหน่วยงานภาคเอกชน ที่เกี่ยวข้อง เช่น สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย พร้อมเผยแพร่ในเว็บไซต์ของสถาบันในเดือนตุลาคมนี้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube