Home
|
ข่าว

“มาริษ” ตัวแทน “รบ.แพทองธาร” ขึ้นโพเดียมสมัชชาสหประชาชาติ

Featured Image

 

 

 

“มาริษ” ตัวแทน”รัฐบาลแพทองธาร” ขึ้นโพเดียมสมัชชาสหประชาชาติปลุกยูเอ็นเร่งเครื่องปฏิรูป พร้อมหาทางออกสันติให้ยูเครน-กาซา-เมียนมา

 

 

 

 

 

นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ขึ้นอภิปรายทั่วไป ในที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 79 ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ พร้อมกล่าวว่า

 

ในวันนี้ตนเป็นตัวแทนรัฐบาลใหม่ของประเทศไทย ภายใต้การนำของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ย้ำถึงความมุ่งมั่นของประเทศไทยในการดำเนินนโยบายที่เน้นประชาชนและเศรษฐกิจเป็นศูนย์กลาง เพื่อให้ประชาชนมีความมั่นคงและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ในโลกที่แตกแยกและซับซ้อนมากขึ้น ประเทศไทยขอเน้นย้ำถึงการสนับสนุนระบบพหุภาคีที่ยึดตามกฎเกณฑ์ โดยมีสหประชาชาติเป็นแกนหลัก

 

เมื่อพิจารณาจากความเป็นจริงในปัจจุบัน สหประชาชาติต้องเร่งดำเนินการและตอบสนองต่อความท้าทายที่เปลี่ยนแปลงไปจึง ต้องคล่องตัวและปรับตัวเข้ากับภัยคุกคามใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น และเพื่อให้แน่ใจว่าระบบพหุภาคีเหมาะสมกับวัตถุประสงค์ ธรรมาภิบาลโลก และสหประชาชาติต้องดำเนินการปฏิรูปอย่างครอบคลุม ซึ่งรวมถึงการปฏิรูปคณะมนตรีความมั่นคง

 

ทั้งนี้ ประเทศไทยเชื่อว่าเพื่อให้สหประชาชาติสามารถรักษาและเสริมสร้างสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศได้อย่างแท้จริง ประเทศสมาชิกจะต้องยึดมั่นในพันธกรณีในการปลดอาวุธและการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ เพื่อสร้างความไว้วางใจให้กลับคืนมา

 

และรับประกันว่าโลกจะปลอดภัยและมั่นคง จุดขัดแย้งต่างๆ ทั่วโลกยังคงท้าทายความน่าเชื่อถือของสหประชาชาติในการแก้ไขข้อขัดแย้ง เรากังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งทางอาวุธที่เพิ่มขึ้นในยูเครนและส่วนต่างๆ ของโลก

 

รวมถึงความรุนแรงที่ทวีความรุนแรงขึ้นและสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมที่เลวร้ายลงในฉนวนกาซา ส่งผลกระทบในวงกว้างต่อประเทศเล็กๆ ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องหาทางออกโดยสันติ และประเทศไทยเผชิญกับความท้าทายจากสถานการณ์ในเมียนมา เนื่องจากประเทศไทยมีพรมแดนทางบกกับเมียนมายาวที่สุด

 

เราจึงได้รับผลกระทบโดยตรงจากสถานการณ์ในประเทศ เราหวังว่าจะได้เห็นเมียนมาที่สงบสุขและเจริญรุ่งเรือง ซึ่งจะส่งผลดีต่อสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาคโดยรวม เราเชื่อว่าทางออกทางการเมือง โดยสันติในเมียนมาจะต้องนำโดยเมียนมาและเป็นของเมียนมาเอง นั่นคือเหตุผลที่เรากำลังร่วมมือ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube