Home
|
ข่าว

พาณิชย์ คาดส่งออกปีนี้โตเกินเป้า 2% – ค่าเงินเป็นเรื่องกดดัน

Featured Image

 

 

 

 

พาณิชย์ คาด ส่งออกปีนี้โตเกินเป้า2% หลังเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้น แต่ค่าเงินยังเป็นเรื่องกดดัน

 

 

 

 

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เผยถึงแนวโน้มการส่งออกของไทยปี 2567 ว่า คาดการส่งออกจะสามารถผลักดันให้ขยายตัวได้มากกว่า 2% ตามเป้าหมายของกระทรวงพาณิชย์ เนื่องจากในช่วง8เดือนแรกที่ผ่านมาการส่งออกขยายตัวได้มากกว่า 4.8% เกินเป้าคาดการณ์ทั้งปีที่ 1-2% แล้ว

 

นอกจากนี้การส่งออกในช่วงเดือนส.ค.ที่ผ่านมายังขยายตัวมากถึง 7% โดยมีมูลค่าการส่งออกสูงถึง 2.6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ สูงกว่าค่าเฉลี่ยที่ 2.2-2.3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

 

“ในความเห็นส่วนตัวมองว่าทั้งปีนี้การส่งออกทั้งปีจะขยายตัวได้เกิน 2% เพราะขณะนี้เศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัวแล้วทำให้บางประเทศมีศักยภาพในการนำเข้าสินค้ามากขึ้น เห็นได้จากตลาดส่งออกหลายตลาดกลับมาขยายตัวเป็นบวก รวมทั้งปัญหาค่าระวางเรือแพงก็คลี่คลายแล้ว เชื่อว่าการส่งออกของไทยจะรักษาแรงส่งเติบโตดีได้อย่างต่อเนื่องไปจนถึงกลางปีหน้า”

 

อย่างไรก็ตาม ยังคงจะต้องจับตา ปัจจัยเสี่ยงที่อาจจะส่งผลกระทบต่อการส่งออก โดยเฉพาะปัญหาด้านภูมิรัฐศาสตร์และสงคราม แต่หากไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าวเชื่อว่าการส่งออกจะขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง และปัญหาเงินบาทแข็งค่าในขณะนี้ยอมรับว่าส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทยแต่เชื่อมั่นในศักยภาพว่าผู้ส่งออกไทยว่าจะสามารถบริหารจัดการได้ เนื่องจากบางรายได้มีการเจรจาซื้อขายล่วงหน้าไว้พอสมควรแล้ว

 

อย่างไรก็ตามในช่วงเดือนก.พ. กรมฯมีแผนที่จะประชุมร่วมกับทูตพาณิชย์จากทั่วโลกเพื่อติดตามสถานการณ์การส่งออกภาพรวมของประเทศ ซึ่งตนได้รายงานให้นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว. พาณิชย์รับทราบแล้ว โดยจะต้องรอพิจารณาอีกครั้งว่าจะประชุมในช่วงดังกล่าวหรือต้องการเลื่อนระยะเวลาประชุมให้เร็วขึ้น

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube