Home
|
ข่าว

กรมส่งเสริมการค้าฯพร้อมดัน “จิ้งหรีด” โปรตีนทางเลือกซุปเปอร์ฟู้ด

Featured Image

 

 

กรมส่งเสริมการค้าฯ พร้อมดัน “จิ้งหรีด” เป็นโปรตีนทางเลือกซุปเปอร์ฟู้ด เผยมีโอกาสส่งออกตลาดต่างประเทศ และช่วยหนุนซอฟต์ พาวเวอร์ด้านอาหารของไทย

 

 

 

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า ได้เยี่ยมชมฟาร์มจิ้งหรีด บริษัท คามิสุ ซุปเปอร์ เอ็นโต โปรดักส์ จำกัด ภายใต้ชื่อฟาร์มสยามบั๊กส์ (SiamBugs) หรือแมลงแห่งสยาม ว่า จิ้งหรีดเป็นโปรตีนทางเลือก และเป็นสุดยอดอาหาร (ซุปเปอร์ฟู้ด) เพราะให้คุณค่าทางโภชนาการสูง สามารถนำมาผลิตเป็นอาหารได้หลากหลายชนิด และยังเป็นโปรตีนที่หาได้ง่าย ช่วยลดการผลิตโปรตีนที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม อย่างการเลี้ยงสัตว์ใหญ่ ทำให้ปัจจุบันเป็นที่ต้องการของตลาดต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น ซึ่งกรมฯพร้อมที่จะสนับสนุนผู้ประกอบการให้มีการผลิตเพิ่มขึ้น และช่วยสนับสนุนด้านการทำตลาดต่างประเทศ เพราะเป็นสินค้าอีกรายการหนึ่งที่จะช่วยสนับสนุนซอฟต์ พาวเวอร์ของไทยได้

 

โดยฟาร์มสยามบั๊กส์ ก่อตั้งขึ้นในเดือนมิถุนายน 2561 เป็นฟาร์มจิ้งหรีดแนวตั้งที่ใช้ระบบรางเลื่อนแห่งแรกของประเทศไทย บนพื้นที่ 2 ไร่ มีโรงเรือนกึ่งปิด ได้มาตรฐาน GAP กำลังการผลิต 4-5 ตันต่อรอบ (45-50 วัน) โดยปัจจุบัน มีเป้าหมายชัดเจนที่จะส่งออกแมลงไทยไปสู่ตลาดโลก โดยแปรรูปเป็นผงโปรตีน เพื่อเป็นวัตถุดิบตั้งต้นในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ทั้งในรูปของอาหาร (Foods) อาหารสัตว์ (Feeds) ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เวชสำอาง และอาหารทางการแพทย์

 

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่อดีต ไทยมีการนำแมลงมาปรุงเป็นอาหารหลากหลายชนิด จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมการกินที่โด่งดังไปทั่วโลก และกลายเป็น To do list in Thailand ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาถึงประเทศไทย ต้องได้ลองลิ้มชิมรสแมลง ส่วนคนที่ไม่กล้าชิม อย่างน้อยก็ขอให้ได้ถ่ายรูปคู่กับแมลงสักครั้ง นับว่าวัฒนธรรมการกินแมลงประเทศไทยเป็นผู้นำเทรนด์ของชาวโลก

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube