Home
|
ข่าว

“วราวุธ” กำชับ พม.รับมือ ฝนฟ้าคะนอง พร้อมเตรียมแผนช่วยเหลือ

Featured Image

 

 

“วราวุธ” กำชับ พม. 11 จว.ภาคกลาง รับมือ ฝนฟ้าคะนอง-อากาศแปรปรวน เตรียมแผนช่วยเหลือ

 

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า กรณีที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศเรื่อง อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบน ซึ่งมีผลกระทบในช่วงวันที่ 30 กันยายน-3 ตุลาคม 2567 โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ฝนตกหนักบางแห่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคเหนือ หลังจากนั้น อากาศจะเย็นลงกับมีลมแรง และอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียสในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

 

 

ซึ่งได้กำชับพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด พร้อมหน่วยงานทีม พม. หนึ่งเดียวจังหวัดที่มีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากอากาศแปรปรวน รวมถึงประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด และวางแผนและกำหนดช่องทางการแจ้งเตือนภัยให้เครือข่ายกระทรวง พม. และกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ทราบ เพื่อเตรียมความพร้อมอยู่เสมอ โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางในระบสมุดพกครอบครัวอิเล็กทรอนิกส์ (MSO – Logbook) พร้อมทั้งลงพื้นที่ร่วมกับท้องถิ่น อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) เพื่อพูดคุยทำความเข้าใจกับกลุ่มเปราะบาง ในการเตรียมความพร้อมในการอพยพ ก่อนเกิดเหตุหรือเมื่อได้รับการแจ้งเตือน

 

 

ในส่วนของหน่วยงานทีม พม.หนึ่งเดียวจังหวัด ไม่ว่าจะเป็น ศูนย์ – สถาน – บ้าน – นิคม ขอให้จัดเตรียมสถานที่ เพื่อรองรับการเปิดเป็นศูนย์พักพิงชั่วคราวสำหรับกลุ่มเปราะบาง และวางแผนการอพยพ เคลื่อนย้ายไปอยู่ในจุดที่ปลอดภัย หรือศูนย์พักพิงของ พม. หรือหน่วยอื่นๆ ล่วงหน้า

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube