Home
|
ข่าว

“ทรงศักดิ์” รับระบบแจ้งเตือนภัยพิบัติ ยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่

Featured Image

 

 

 

“ทรงศักดิ์” ยอมรับระบบแจ้งเตือนภัยพิบัติ ยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ ยันรัฐบาลพัฒนาระบบการแจ้งเตือน เป็น SMS คาดปี 2568 โครงการ “Cell Broadcast Service” เรื่องระบบแจ้งเตือนภัยฉุกเฉิน จะสามารถใช้งานได้

 

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ (3 ต.ค.67) นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ตอบกระทู้ถามสดของนายภัทรพงศ์ ลีลาภัทร สส.เชียงใหม่ พรรคประชาชน ที่ได้ตั้งถามเกี่ยวกับการบริหารจัดการการแจ้งเตือนภัย
เหตุการณ์อุทกภัยที่ไม่มีการแจ้งเตือนจากภาครัฐ ซึ่งต้องการแนวทางแก้ไขปัญหาและเพิ่มประสิทธิภาพการแจ้งเตือนภัยของรัฐบาล

 

โดยนายทรงศักดิ์ ชี้แจงว่า กระทรวงมหาดไทย ได้ให้ความสำคัญในเรื่องเกี่ยวกับนโยบายการแก้ปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีข้อสั่งการให้ติดตามสภาพอากาศ และทบทวนปรับปรุงแผนเผชิญเหตุอุทกภัย

 

รวมทั้งตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงสถานที่ในการใช้กักเก็บน้ำ ส่วนการแจ้งเตือนภัยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทำหน้าที่หลักในการแจ้งเตือนประชาชน โดยนำข้อมูลจากหลายหน่วยงานมาสังเคราะห์และประเมินว่า สิ่งที่เกิดขึ้นก่อนแจ้งเตือน

 

ซึ่งประเทศไทย มีหอเตือนภัยทั้งหมด 354 แห่ง การจะทำให้การแจ้งเตือนมีประสิทธิภาพสูงสุด ต้องมีการบูรณาการร่วมกัน เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วนและนำใช้ในทางปฏิบัติให้เกิดประโยชน์สูงสุด

 

แต่ปัญหาขณะนี้ ยอมรับว่า ยังมีเครื่องมือใช้ในการแจ้งเตือนภัยที่อยู่ในพื้นที่ไม่ครอบคลุม โดยปัจจุบันกระทรวงมหาดไทยได้ทำเรื่องเสนอของใช้งบประมาณจาก กสทช. เพื่อติดตั้งอุปกรณ์การแจ้งเตือนแล้ว เพื่อให้มีเครื่องมือการสังเคราะห์ข้อมูลทุกหน่วยงาน ก่อนจะแจ้งเตือนให้ประชาชนรับทราบอย่างถูกต้องแม่นยำ

 

พร้อมย้ำว่า ปัจจุบันรัฐบาลมีการพัฒนาระบบการแจ้งเตือนเป็น SMS และขณะนี้กำลังมีเรื่องโครงการ “Cell Broadcast Service” ที่อยู่ระหว่างดำเนินการ
ซึ่งคาดว่าในปี 2568 การดำเนินการเรื่องการแจ้งเตือนภัยในโครงการนี้จะสามารถใช้การได้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube