Home
|
ข่าว

“พิชัย” ปิดห้องคุย”ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ” หารือเงินเฟ้อ-ดอกเบี้ย-หนี้

Featured Image
“พิชัย” ปิดห้องคุย”ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ” หารือเงินเฟ้อ-ดอกเบี้ย-หนี้ ยังไม่มีข้อสรุป นัดคุยอีกครั้งภายในเดือนนี้
นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หลังเป็นประธานงานเปิดตัวโครงการ Your Data ข้อมูลของคุณ สู่บริการทางการเงินที่ตอบโจทย์ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ร่วมงานด้วย
โดยนายพิชัย ได้มีโอกาสหารือร่วมกับนายเศรษฐพุฒิ โดยใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง จากนั้นได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ว่า จากที่ได้หารือร่วมกัน ได้ประเมินว่าอัตราเงินเฟ้อในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้คาดว่าจะขยายตัวอยู่ที่ ร้อยละ1 ทั้งปีมีโอกาสที่หลุดกรอบล่างของเป้าหมายที่วางไว้ที่ ร้อยละ 1-3 ซึ่งภายในเดือนตุลาคมนี้ จะมีการนัดหารือเพื่อพูดคุยกันในรายละเอียด ให้ได้ข้อสรุปถึงทิศทางการดูแลอัตราเงินเฟ้อ เพื่อให้กลับเข้าสู่กรอบเป้าหมายอีกครั้ง แต่ในครั้งนี้กระทรวงการคลังและแบงค์ชาติมีความเห็นที่ตรงกันมากขึ้นเชื่อว่า และในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.
วันที่ 16 ตุลาคมนี้กนง.จะมีการนำข้อมูลของเศรษฐกิจในภาพรวม ทั้งในประเทศและต่างประเทศมาคุยกันอย่างละเอียดมากขึ้น เพื่อตัดสินใจพิจารณาในเรื่องของอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ว่าจะมีการปรับลดลงได้หรือไม่ รวมถึงการดูแลอัตราแลกเปลี่ยนที่เวลานี้เริ่มอ่อนค่าลงบ้างแล้วเชื่อว่าจะไม่กระทบกับปริมาณการส่งออกของประเทศในช่วงไตรมาสที่ 4 เช่นเดียวกับภาคการท่องเที่ยวคาดว่าจะไม่มีผลกระทบเช่นกัน
นอกจากนี้ยังมีการพูดคุยเกี่ยวกับสถานการณ์หนี้ครัวเรือนโดยในเบื้องต้นจะมีการแบ่งการดำเนินการให้ความช่วยเหลือในแต่ละกลุ่มแตกต่างกัน ตามความเหมาะสม ซึ่งจะมีทั้งในกลุ่มที่ยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้ ส่วนนี้จะมีการปรับโครงสร้างหนี้ ส่วนในรายละเอียดจะต้องมีการหารือเพิ่มเติมอีกครั้ง และสำหรับกลุ่มเปราะบางที่ไม่มีความสามารถในการชำระหนี้และส่วนใหญ่ ติดเครดิตบูโร ซึ่งมีจำนวนกว่า 7-8 แสนบัญชี ยืนยันว่าธนาคารแห่งประเทศไทยจะเข้ามาช่วยเหลืออย่างเต็มที่โดยจะต้องร่วมมือกับสถาบันการเงินและกระทรวงการคลังด้วย ยืนยันว่าจะไม่ทอดทิ้งลูกหนี้กลุ่มนี้อย่างแน่นอน
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube