Home
|
ข่าว

คกก.ป้องกันลดอุบัติ นัด25ตค.หาข้อสรุปป้องกันเหตุซ้ำ

Featured Image
“นิกร” คกก. ศึกษาแนวทางป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนฯ เรียกประชุมชุดใหญ่ 25 ตุลานี้ ถกหาข้อสรุป แนวทางบังคับใช้การตรวจสอบมาตราฐานรถก่อนใช้ในกิจกรรมของโรงเรียน เพื่อความปลอดภัยของนักเรียน

 

 

 

นายนิกร จำนง ที่ปรึกษาคณะกรรมการพิจารณาศึกษาแนวทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุเพื่อสร้างความปลอดภัยทางถนน กล่าวว่า นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ผู้เป็นประธานคณะกรรมการฯ ได้มีคำสั่งให้มีการประชุมร่วมคณะกรรมการฯ ชุดใหญ่เป็นครั้งแรก ในวันศุกร์ที่ 25 ตุลาคมนี้ เนื่องจากมีกรณี เหตุรถบัสทัศนศึกษาของนักเรียนที่เกิดอุบัติเหตุไฟไหม้ ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน โดยทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกรณีนี้ อยู่ในคณะกรรมการชุดนี้ทั้งหมด

 

 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้เคยมีการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องของความปลอดภัยบนท้องถนน ในรัฐบาลชุดที่แล้วอยู่แล้วโดยมีรายละเอียดที่ชัดเจน พร้อมทั้งมีข้อสังเกตข้อเสนอแนะ ให้ โรงเรียนและสถานศึกษามีหน้าที่ดูแล การเดินทางของนักเรียน โดยเฉพาะนักเรียนที่ยังเยาว์วัย จะต้องมีการดูแลความปลอดภัยเป็นพิเศษต้องกำกับดูแลการโดยสารอย่างใกล้ชิด และยังมีการเสนอให้ควบคุมรถรับจ้าง ทั้งมาตรฐานของรถ อุปกรณ์ด้านความปลอดภัยในรถ ประตูฉุกเฉิน และการซักซ้อมการใช้งานของอุปกรณ์ ที่สำคัญต้องมีการซักซ้อมการใช้ด้วย

 

 

 

ดังนั้น วันที่ 25 ตุลาคมนี้ ตนจะถอดบทเรียนและหาข้อสรุป นำมาพิจารณา ซึ่งจะต้องมีการเอาจริงเอาจังกับการกำกับดูแลที่เป็นปัญหา โดยไม่จำเป็นต้องมีข้อเสนอเพิ่มแล้วเพราะมีอยู่ครบแล้ว แต่ต้องมากำชับเรื่องการบังคับใช้ การเช็ค การติดตาม ซึ่งขณะนี้กำลังรวบรวมประเด็นที่จะปฏิบัติ แล้วส่งไปยังรัฐบาล ซึ่งเรื่องเหล่านี้ต้องแก้ระเบียบ แม้ระเบียบจะแก้ให้โรงเรียนกำกับดูแลแล้ว แต่ก็ยังไม่มีระบบที่ถูกต้องที่ต้องมีรายการเช็คลิสต์ก่อนออกเดินทาง และด้วยอำนาจของรัฐสภาที่ผูกพันกับคณะกรรมาธิการทุกชุด ดังนั้น รัฐสภาต้องมีกลไกในการติดตามดูแลเรื่องนี้เป็นระยะๆ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube