Home
|
ข่าว

น้ำเหนือสมทบ เขื่อนเจ้าพระยา คงระบายน้ำ1,999 ลบ.ม./วินาที

Featured Image
น้ำเหนือจ่อไหลมาสมทบเพิ่ม เขื่อนเจ้าพระยา ควบคุมระบายน้ำในอัตรา 1,999 ลบ.ม./วินาที ขณะเขื่อนป่าสักฯ-เขื่อนกิ่วลม คอหมา เริ่มลดการระบายน้ำ ช่วยบรรเทาท้ายเขื่อน

 

 

 

กรมชลประทาน รายงานสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา วันนี้ 5 ต.ค.67 เวลา 07.00 น.

สถานี C2 อ.เมืองนครสวรรค์
ปริมาณน้ำไหลผ่าน 2,367 ลบ.ม./วินาที แนวโน้ม : เพิ่มขึ้น
ระดับน้ำ : เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 21 ซม. แต่ยังต่ำกว่าตลิ่งอยู่ 1.97 ม.

สถานี C13 เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,999 ลบ.ม/วินาที แนวโน้ม : ทรงตัว ระดับน้ำท้ายเขื่อน : ต่ำกว่าตลิ่งอยู่ 1.84 ม.

 

 

 

เนื่องจากปัจจุบันมีปริมาณฝนตกหนักทางพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำอย่างต่อเนื่อง คาดการณ์สถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา ในช่วง 1 – 7 วันข้างหน้า ที่สถานีวัดน้ำ C.2 จ.นครสวรรค์จะมีปริมาณน้ำไหลผ่านประมาณ 2,200 – 2,500 ลบ.ม./วินาที กรมชลประทาน จำเป็นต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำแบบขั้นบันไดผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในอัตราไม่เกิน 2,400 ลบ.ม./วินาทีโดยจะควบคุมปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาให้อยู่ในเกณฑ์ดังกล่าวอย่างเต็มศักยภาพของพื้นที่

 

 

ทั้งนี้ ระดับน้ำจะเพิ่ม 60-70 ซม. รอบเมืองอยุธยา เร่งยกของขึ้นที่สูง ส่วนสถานการณ์น้ำ ที่ จ.เชียงใหม่ น้ำปิงหลากสูงสุดในประวัติศาสตร์โดยช่วงคืนวันที่ 4 ตุลาคม ต่อเนื่องเช้าวันที่ 5 ตุลาคม 2567 มวลน้ำที่เขต อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เมืองท่องเที่ยว และแหล่งเศรษฐกิจสำคัญเผชิญสถานการณ์น้ำท่วมหนักในรอบกว่า 50 ปี หลังจากที่น้ำได้ท่วมในอำเภออื่น เช่น แม่แตง สารภี สันป่าตอง แล้วหลากลงแม่น้ำปิงที่ไหลผ่าน อ.เมืองเชียงใหม่

 

 

เนื่องจากมีปริมาณน้ำไหลผ่านจุดวัดระดับน้ำ P1 สะพานนวรัฐ ทุบสถิติ ถึง 5.20 เมตร อยู่ในระดับวิกฤติมาก และมีการคาดการณ์ว่าน้ำจะเพิ่มสูงสุดถึง 5.40-5.50 เมตร

 

 

ขณะสำนักงานชลประทานที่ 2 ยืนยัน เขื่อนกิ่วลมระบายน้ำลงสู่แม่น้ำวังสูงสุด 350 ลบ.ม./วินาที ปริมาณน้ำส่วนที่เกินเป็นผลจากปริมาณน้ำฝนที่ตกในพื้นที่ท้ายเขื่อน และมีประกาศทางการลดการระบายน้ำตามขั้นบันได โดยวันนี้ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา รายงานข้อมูลน้ำ รายชั่วโมงของเขื่อนกิ่วคอหมา และเขื่อนกิ่วลม เวลา 06.00 น. คือ เขื่อนกิ่วคอหมา ระบายน้ำที่อัตรา 120 ลบ.ม./วินาที และเขื่อนกิ่วลม ระบายน้ำที่อัตรา 330 ลบ.ม./วินาที

 

 

เช่นเดียวกับสถานการณ์น้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ปริมาณน้ำท่าที่ไหลลงอ่างเก็บน้ำ มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการควบคุมระดับน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม จึงดำเนินการปรับลดการระบายน้ำเป็นลำดับ ดังนี้ ซึ่งวันนี้ เวลา 06.00 น. ระบายน้ำที่อัตรา 250 ลบ.ม./วินาที

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube