Home
|
ข่าว

รัฐบาล-พรรคการเมือง-ภาคปชช.ร่วมรำลึก 48 ปี 6 ตุลาฯ

Featured Image

 

 

 

 

ตัวแทนรัฐบาล พรรคการเมือง ภาคประชาชน ร่วมกิจกรรม ครบรอบ 48 ปี 6 ตุลาฯ2519 เสวนาแลกเปลี่ยนความคิดทางการเมือง

 

 

 

 

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดงานครบรอบ 48 ปี 6 ตุลาฯ2519 ประจำปี 2567 โดยช่วงเช้ามีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 19 รูป โดยมีผู้เข้าร่วม อาทิ นายชัยธวัช ตุลาธน อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน นายแพทย์เหวง โตจิราการ อดีตแกนนำนปช.

 

นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ อดีตประธานนปช. นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และกลุ่มนักกิจกรรมทางการเมืองกลุ่มทะลุวังที่นำภาพถ่ายน.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ “บุ้งทะลุวัง” มาแสดงระหว่างทำบุญ

 

จากนั้นนายศุภสวัสดิ์ ชัชวาลย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นผู้กล่าวเปิดงานโดยระบุว่า แม้ผ่านไป48 ปีการเมืองไทยทุกวันนี้ ยังคงวนเวียน อยู่กับสิ่งที่เราอยากให้ก้าวข้ามไป ส่วนตัวคิดว่าทุกครั้งที่มีเหตุการณ์แบบนี้ เราต้องใช้ปรากฏการณ์ความเสียสละของผู้คน หรือแม้กระทั่งความบอบช้ำของผู้คนเป็นสิ่งที่จะกระตุ้นให้สังคมของเราได้ตระหนักถึงความสำคัญของสิทธิเสรีภาพ และความมีเสถียรภาพของระบอบการเมืองของประเทศต่อไป

 

ในฐานะผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขอร่วมน้อมรำลึก ถึงวีรชนที่เสียสละที่ต่อสู้ปกป้องระบอบการปกครอง ที่มีความเป็นประชาธิปไตย พร้อมเชื่อว่าแม้เหตุการณ์จะผ่านเลยไปทุกคนยังคงจดจำ และระลึกนึกถึงความเสียสละของทุกท่านในวันนั้น และอยากเห็นคนรุ่นใหม่กลับไปสนใจและพยายามที่จะค้นคว้า ทำความเข้าใจว่าได้เกิดอะไรขึ้นในเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 และต้องอาศัยคนรุ่นใหม่หนุ่มสาวที่จะทำให้การปกครองเป็นประชาธิปไตย

 

จากนั้นได้มีการเชิญผู้ร่วมงานยืนไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ 6 ตุลา ขานนามวีรชนและพิธีวางพวงหรีด ช่อดอกไม้ บริเวณประติมานุสรณ์ 6 ตุลา 2519 ซึ่งมีผู้แทนนักการเมืองหน่วยงานและองค์กรต่างๆร่วมวางพวงมาลา อาทิ นายสมคิด เชื้อคงรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

 

ในฐานะตัวแทนนายกรัฐมนตรี ตัวแทนประธานรัฐสภา ตัวแทนมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กสม. นายจาตุรนต์ ฉายแสง นายสุธรรม แสงประทุม ตัวแทนพรรคเพื่อไทย น.ส.นันทนา นันทวโรภาส พร้อมกลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ ตัวแทนพรรคประชาชาติ ตัวแทนพรรคเป็นธรรม

 

นายชัยธวัช ตุลาธนและ นายศรายุทธิ์ ใจหลัก ตัวแทนคณะก้าวหน้าและพรรคประชาชน ตัวแทนญาติวีรชน 6 ตุลา ตัวแทนญาติวีรชน 14 ตุลา

 

สำหรับบรรยากาศในงานมีบรรดานักการเมือง ตัวแทนหน่วยงานและองค์กรต่างๆเดินทางเข้าร่วมจำนวนมาก มีการแจกหนังสือ สรรนิพนธ์ 6 ตุลา ของ “เกษียณ เตชะพีระ แจกให้แก่ผู้ที่ลงทะเบียนร่วมงาน และนำภาพนักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ถูกดำเนินคดี มาเรียกร้องเกี่ยวกับกระบวนการนิรโทษกรรมให้แก่ประชาชนขณะที่กลุ่ม 24 มิถุนายนประชาธิปไตย ยังได้เรียกร้องให้ยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

 

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมต่างๆ ทั้งการกล่าวรำลึก เสวนาแลกเปลี่ยนทางการเมือง ถ่ายภาพยนตร์สารคดี การแสดงดนตรีและงิ้วล้อการเมือง

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube