Home
|
ข่าว

นายกฯ ส่งกำลังใจให้ชาวเชียงใหม่ น้ำท่วมหนัก

Featured Image
นายกฯ ส่งกำลังใจให้ชาวเชียงใหม่ น้ำท่วมหนัก ยืนยัน เตรียมพร้อมช่วยเหลือทุกด้าน ย้ำ เขื่อนเจ้าพระยายังรับน้ำได้มาก พร้อมเตรียมหารือ ครม. วางแผนบริหารจัดการน้ำระยะยาวอย่างจริงจัง

 

 

 

 

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดเชียงใหม่ ว่า ได้เห็นข่าวแล้ว ก็ขอส่งความห่วงใยให้ชาวเชียงใหม่ ซึ่งเกิดเหตุหลายจุด แต่รัฐบาลมี ศปช. ส่วนหน้าอยู่ในพื้นที่และได้สอบถามถึงสถานการณ์ ที่ทราบว่าทุกคนจะได้ SMS แจ้งเตือนล่วงหน้าหลายวัน มีการเตรียมการ แต่เมื่อน้ำมาจริงก็ถือว่าหนัก ซึ่งก็ช่วยกันเต็มที่

 

 

ศปช.ส่วนหน้าลงพื้นที่ตลอด และได้รับแจ้งรายงานมาตลอดว่าใครที่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ ให้ขอความช่วยเหลือได้เลยทุกช่องทาง ทั้งเบอร์ 1567 เฟซบุ๊ค รวมถึง ศปช.ส่วนหน้า ซึ่งได้สั่งการให้ทุกคนเตรียมพร้อมไว้ทั้งหมด รวมถึงรถที่จะเข้าไปช่วยเหลือ ก็เตรียมพร้อม และยังมีอาหารที่ส่งไปทั้งหมดแล้วอย่างเต็มที่ พร้อมขอบคุณอาสาสมัครในพื้นที่

 

 

 

ขณะที่การเตรียมพร้อมรับมือในพื้นที่ภาคกลาง หลังมีคันกั้นน้ำแตกเหนือเขื่อน นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้ติดตามสถานกาณ์อยู่ ซึ่งในเขื่อนเจ้าพระยา กรมชลประทานได้รายงานว่ายังมีพื้นที่รับน้ำได้อีกเยอะหากมีฝนตกลงมาน้ำก็ไม่ท่วมหนักเหมือนทางภาคเหนือ ซึ่งได้คุยกับกรมชลประทานแล้ว ทั้งเรื่องพายุที่เข้ามาหนึ่งลูก ไม่ได้เข้ามาเยอะเหมือนปี 2554 แม้ปีนี้ฝนตกมากกว่าปกติก็ตาม

 

 

 

ส่วนจะนำบทเรียนสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นมาปรับผังเมืองใหม่หรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้ถือเป็นภาพใหญ่ต้องวางแผน อันดับแรกคือการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า รับมือได้แค่ไหนการเยียวยาต้องเกิดขึ้นเร็วที่สุด แต่เรื่องแผนน้ำระยะยาวต้องพูดคุย หรือตั้งคณะกรรมการพูดคุยอย่างจริงจัง ซึ่งตนเองยอมรับว่า เมื่อเห็นน้ำท่วมตั้งแต่ตอนหาเสียงก็อยากวางแผนระยะยาวให้จบและไม่ว่ารัฐบาลไหนอยากให้ทำเรื่องนี้ต่อให้จบ

 

 

โดยจะนำเรื่องนี้ไปพูดคุยในที่ประชุม ครม. ว่าจะสามารถทำอะไรได้บ้าง จะวางแผนระยะยาวอย่างไร เพื่อแก้ปัญหา หากต้องใช้ระยะเวลา 10 ปี ในการซ่อมหรือสร้างทั้งหมดก็ต้องทำ เพราะหากเทียบงบประมาณในการเยียวนยาก็ถือว่าใช้ไปค่อนข้างเยอะ เพราะต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แต่ในระยะยาวก็ต้องวางแผนอย่างจริงจังให้เกิดขึ้นให้ได้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube