Home
|
ข่าว

วุฒิสภา ถกญัตติไฟไหม้บัสทัศนศึกษา สะท้อนทุจริตกินเมือง

Featured Image

 

 

 

 

วุฒิสภา ถกญัตติเหตุไฟไหม้บัสทัศนศึกษา สะท้อนทุจริตกินเมือง การบังคับใช้กฎหมายล้มเหลว จี้เอาผิด จนท.รัฐทั้งระดับบริหาร-ปฏิบัติการ

 

 

 

 

 

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานกรรมาธิการการคมนาคม วุฒิสภา ได้เสนอญัตติต่อที่ประชุมวุฒิสภา ให้วุฒิสภาพิจารณาหาแนวทางในการป้องกัน แก้ไข และช่วยเหลือ เยียวยา ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากกรณีเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาของนักเรียน เพื่อเสนอไปยังคณะรัฐมนตรีพิจารณาดำเนินการ

 

โดยนางสาวรัชนีกร ทองทิพย์ สมาชิกวุฒิสภา ยังคงอภิปรายทั้งน้ำตาว่า โศกนาฏกรรมครั้งนี้ จะไม่เกิดขึ้น หากผู้ที่เกี่ยวข้องมีความรับผิดชอบ พร้อมเสนอว่า กระทรวงศึกษาธิการควรเพิ่มงบประมาณให้กับโรงเรียน เพื่อส่งเสริมกิจกรรมส่งเสริมผู้เรียน จัดการทัศนศึกษาและสอนทักษะการเอาชีวิตรอดให้กับนักเรียนได้อย่างปลอดภัย

 

รวมถึงยกเลิกการใช้แก๊สในรถสาธารณะ หรือมีสติ๊กเกอร์แจ้งให้ผู้โดยสารรับทราบ และติดสินใจว่า จะใช้บริการรถโดยสารที่ติดแก๊สหรือไม่ ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าว ยังสะท้อนการทุจริตกินบ้านกินเมืองในการใช้เงินดูแลผู้มีหน้าที่ จึงขอให้มีการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้เหตุการณ์ในลักษณะนี้ เกิดขึ้นซ้ำอีก

 

ด้านพลตำรวจโทวันไชย เอกพรพิชญ์ สมาชิกวุฒิสภา เห็นว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น เป็นเพราะการละเลยกฎหมาย ทั้งประชาชน และเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งกฎหมายจราจรขนส่งทางบก และยานพาหนะที่มีการดัดแปลง หรือบรรทุกน้ำหนักเกิน รวมถึงการเข้มงวดในการตรวจสอบสภาพรถที่ล้มเหลว ทั้งอายุรถ และการติดตั้งแก๊สเกินจำนวนที่กำหนด ไม่มีการตรวจสภาพ เป็นต้น

 

จึงเสนอให้ต้องมีการกำหนดมาตรฐานให้ชัดเจน ทั้งจำนวนสูงสุด โครงสร้างที่แข็งแรง ตรวจความพร้อมอุปกรณ์ฉุกเฉิน พร้อมทั้งจะต้องลงโทษเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ ทั้งระดับบริหาร และปฏิบัติการให้รับผิดชอบทางวินัยราชการ ฐานความบกพร่องในการดำเนินงาน ดังนั้น จำเป็นต้องถามหาความรับผิดชอบให้รมว.คมนาคม และอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ต้องลาออก สร้างบรรทัดฐานให้ประชาชน

 

ขณะเดียวกัน ก่อนเข้าสู่วาระ ที่ประชุมวุฒิสภา ได้ร่วมกันยืนไว้อาลัยต่อโศกนาฏกรรมดังกล่าวด้วย โดยเมื่อที่ประชุมวุฒิสภา อภิปรายเสร็จสิ้น ที่ประชุมจะส่งความเห็นของวุฒิสภาไปยังคณะรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube