Home
|
ข่าว

คลังยังไม่สรุปคนละครึ่งไม่มองทำก่อนหลัง-ยึดปชช.

Featured Image

 

 

 

คลังเตรียมสัญจร ลงพื้นที่ช่วยเหลือฟื้นฟูย่านเศรษฐกิจ ที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วม ส่วนโครงการคนละครึ่ง ยังไม่ได้ข้อสรุป ยัน ไม่ได้มองศักดิ์ศรีทำก่อน-ทำหลัง ขอยึดประโยชน์ประชาชน

 

 

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ว่ามีมาตรการที่เตรียมไว้ในระยะเวลา 6 เดือนจากนี้ไป โดยมีแพ็คเกจว่าอะไรจะออกในช่วงไหนแต่เรื่องนี้ยังสรุปไม่ได้ ต้องรอให้ผ่านกระบวนการประชุมไปก่อน

 

ส่วนเรื่องของเหตุการณ์น้ำท่วม นายจุลพันธ์ ระบุว่า ธนาคารที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง จะมีการออกมาตรการสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือออกมาหลายประเภท ขณะนี้กำลังรวบรวมและดูว่าจำเป็นจะต้องออกเครื่องมือกลไกอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ ซึ่งได้มีการพูดคุยกับ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแล้วว่า อาจจะใช้รูปแบบกระทรวงการคลังสัญจรเป็นมหกรรมต่างๆ ในพื้นที่ที่เกิดความเสียหายจากน้ำท่วม เช่น อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งขณะนี้ถือเป็นภาระของรัฐบาลและกระทรวงอื่นๆ ในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในระยะเฉพาะหน้า แต่หลังจากนั้นกระทรวงการคลังควรจะเข้ามามีบทบาทเพื่อไปฟื้นฟูพื้นที่เศรษฐกิจ ที่เกิดความเสียหาย ประคับประคองช่วยเหลือประชาชน และกลุ่มSMEs ให้สามารถกลับมายืนได้อีกครั้ง

 

นอกจากนี้ ยังมีการพูดคุยถึงมาตรการระยะสั้น เข้าไปช่วยสนับสนุน ในพื้นที่ที่ประสบภาวะอุทกภัย ว่าจะออกมาตรการระยะสั้นอย่างไร เพื่อให้คนกลับไปจับจ่ายใช้สอยในพื้นที่และกลับไปท่องเที่ยว

 

ส่วนกรณีที่เมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงโครงการคนละครึ่งว่าน่าจะเป็นไปได้ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ก็รับฟังทั้งหมด แต่ยังไม่มีข้อสรุป “อย่างที่ตนเคยตอบคำถามเรื่องนี้ว่ารัฐบาลนี้คงไม่เอาเรื่องศักดิ์ศรีหรือ ว่าใครคิด ใครทำก่อนทำหลัง เราไม่ได้สนใจตรงนั้น ขอให้มาตรการที่ออกมาเป็นประโยชน์ต่อประชาชนเรายินดี ซึ่งตรงนี้ กำลังคุยอยู่ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะทำหรือไม่ทำ“

 

ส่วนหากนำโครงการคนละครึ่งมาทำเอง อาจถูกวิพากษ์วิจารณ์ได้ เพราะพรรคเพื่อไทยเคยวิจารณ์ว่าได้ไม่คุ้มนั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ไม่หรอก ตอนนี้ภาวะการณ์ทางเศรษฐกิจมีความแตกต่างกันในแต่ละช่วงเวลา และรูปแบบการทำจะเหมือนหรือแตกต่างกันเราก็ยังไม่เห็น สุดท้าย ต้องมาดูสิ่งที่เป็นประโยชน์สูงสุด ซึ่งยังไม่ได้หมายความว่าจะทำหรือไม่ทำ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube