Home
|
ข่าว

ครม.อนุมัติให้ ปภ.จ่ายค่าล้างโคลน 1 หมื่นบาท

Featured Image

 

 

 

ครม.อนุมัติให้ ปภ.จ่ายค่าล้างโคลน 1 หมื่นบาท ชี้ เกณฑ์เจ้าของบ้านต้องล้างเอง- จนท.หรืออาสาช่วย อดได้ บอกเริ่มจ่ายได้ทันที

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กระทรวงมาไทย ได้เสนอขออนุมัติงบค่าล้างโคลน ในพื้นที่ประสบอุทกภัย หลังคาเรือนละ 10,000 บาท เพื่อให้ ครม.รับทราบ ซึ่ง ครม. ไม่ต้องอนุมัติ เพราะเป็นเรื่องที่กรมป้องกันบรรเทาและสาธารณภัย (ปภ.) ขอความเห็นชอบต่อกรมบัญชีกลาง ซึ่งผ่านความเห็นชอบแล้ว

 

 

โดยหลังจากนี้ทาง ปภ.จะไปสำรวจ และจ่ายเงินค่าล้างโคนในพื้นที่ประสบอุทกภัยซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ที่จังหวัดเชียงราย และเงินจำนวนนี้ไม่เกี่ยวข้อง กับเงินเยียวยา 9000 บาทต่อครัวเรือน

 

 

ส่วนค่าล้างโคลน 10,000 บาท จะจ่ายให้ทุกหลังหลังคาเรือนหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า จะจ่ายให้กลับบ้านที่รัฐบาลไม่เข้าไปช่วย ซึ่งหากมีเจ้าที่หรืออาสาสมัครเข้าไปช่วยจะไม่ได้รับเงิน ฉะนั้นจึงต้องทำการสำรวจในครัวเรือนที่เจ้าของบ้านต้องล้างเอง หรือจ้างคนมาล้าง โดยจะเริ่มจ่ายเร็วที่สุดในทันที เพราะใช้งบในส่วนเงินทดลองผู้ประสบภัย ซึ่งเวลาที่ผู้ว่าราชการจังหวัดประกาศพื้นที่ภัยพิบัติจะมีเงินทดลองจ่าย ซึ่งจังหวัดเชียงรายและจังหวัดเชียงใหม่และขยายวงเงินจาก 20 ล้านบาท เป็น 100 ล้าน

 

 

ส่วนการสำรวจจะใช้ระยะเวลานานเท่าใดและจะมีบ้านเรือนที่ตกหล่นหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องไม่ตกหล่นเพราะเราทำเป็นรายอำเภอ ไม่ได้ทำทั้งจังหวัด ซึ่งเราต้องไปสำรวจใน เรื่องนี้และไม่มีความกังวลเป็นเรื่องที่ประกาศให้ทุกคนได้รับทราบ แต่ถ้ามีตกหล่นเจ้าของบ้านก็สามารถมาทวงสิทธิ์ได้เพื่อให้เร่งดำเนินการ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube