Home
|
ข่าว

กมธ.ทหาร เชิญหน่วยงานชี้แจงพลทหารศิริวัฒน์เสียชีวิต

Featured Image

 

 

 

กมธ.ทหาร เชิญทัพเรือ หน่วยงานเกี่ยวข้อง ชี้แจงพลทหารศิริวัฒน์เสียชีวิต ขณะ “วิโรจน์” เตรียมตั้งกระทู้ถามสดพรุ่งนี้

 

 

 

 

คณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร นำโดย นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคประชาชน ในฐานะโฆษก กมธ. และนายชยพล สท้อนดี สส.กทม.พรรคประชาชนในฐานะโฆษก กมธ. แถลงกรณีพลทหารศิริวัฒน์ ใจดี เสียชีวิตระหว่างการฝึก กรมสารวัตรทหารเรือ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

 

โดยนายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า พลทหารศิริวัฒน์เสียชีวิตตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม แต่กองทัพเรือพึ่งได้ออกมาชี้แจงเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ซึ่งระบุผลชันสูตรพบว่าระบบหายใจ และระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลว พร้อมกับแจ้งครอบครัวผู้เสียชีวิตว่าเป็นลมหมดสติก่อนที่จะมีการชันสูตรศพหรือไม่ เหตุใดจึงรีบสรุปแล้ว ไม่มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องนี้ก่อนที่จะมีการแจ้งกับครอบครัวผู้เสียชีวิตทำให้ภายหลังเพื่อนทหารออกมาบอกว่า ถูกครูฝึกเตะ และสั่งให้ตากแดดหลายชั่วโมงจนเสียชีวิต เหตุใดจึงไม่มีการตรวจสอบในเรื่องนี้

 

นายจิรัฏฐ์ กล่าวต่อว่า ทาง กมธ.จึงมีความเห็นว่า จะต้องรีบเชิญกองทัพเรือ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพในฐานะเป็นที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ อัยการสูงสุด พนักงานสอบสวนในคดีนี้ รวมถึงญาติและครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วย ร่วมประชุมในวันที่ 10 ต.ค.ที่จะถึงนี้ เพื่อสอบถามสาเหตุที่แท้จริง

 

เนื่องจากข้อมูลที่ได้จากกองทัพเรือและเพื่อนทหารไม่ตรงกัน พร้อมทั้งติดตามคืบหน้าว่าคดีนี้จะสามารถนำไปสู่พระราชบัญญัติการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย (พ.ร.บ.อุ้มหาย) ได้หรือไม่ ทั้งนี้ กมธ.คาดหวังว่า กองทัพเรือจะส่งคนที่รับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรงมา

 

ขณะที่นายชยพล เปิดเผยว่า ในวันที่ 10 ต.ค.ที่จะถึงนี้ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน ในฐานะประธาน กมธ.จะตั้งกระทู้ถามสดเรื่องนี้ ต่อนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในที่ประชุมสภาด้วย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube