Home
|
ข่าว

ประธานรัฐสภา พอใจภาพรวมรัฐสภาอาเซียน-อาเซียนซัมมิท

Featured Image

 

 

 

ประธานรัฐสภา พอใจภาพรวมรัฐสภาอาเซียน-อาเซียนซัมมิท หลังข้อเสนอไทยเรื่องแก้ยาเสพติดได้บรรจุในถ้อยแถลง ย้ำฝ่ายบริหารต้องทำงานร่วมมือสภาใกล้ชิด ด้านมาเลย์เจ้าภาพปีหน้ารับปากจะต่อยอดให้เห็นผลเป็นรูปธรรม

 

 

 

 

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานรัฐสภา กล่าวถึงการเข้าร่วมหารือระหว่างผู้นำอาเซียนและคณะผู้แทนสมัชชารัฐสภาอาเซียน ในห้วงการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 44 และครั้งที่ 45 ณเวียงจันทน์สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 8-10 ต.ค. ว่า พอใจภาพรวมของการประชุมในครั้งนี้ ที่ได้ประโยชน์ทั้งสารถะและความสัมพันธ์กับประเทศในอาเซียนมีความแน่นแฟ้นมากขึ้น

 

ซึ่งข้อเสนอของไทยในเรื่องของการแก้ไขปัญหายาเสพติดก็ได้รับการบรรจุอยู่ในถ้อยแถลงของรัฐสภาอาเซียน ที่นำเสนอในที่ ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ซึ่งผู้นำอาเซียนเห็นความสำคัญว่า ปัญหายาเสพติดเป็นภัยในทุกด้าน ทั้งด้านสังคม ความไม่สงบและลามไปถึงแรงงานเถื่อน

 

จึงถือเป็นการจุดประเด็นในการที่จะร่วมมือกันแก้ไขปัญหาทั้งระบบ รวมถึงข้อเสนออื่นที่รัฐสภาอาเซียนเสนอ ทั้งความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ฝุ่น น้ำท่วม โดยทุกประเทศเห็นว่า เป็นข้อเสนอที่ดีครอบคลุมความเชื่อมโยงในทุกมิติ ของการพัฒนาอาเซียนในทุกด้าน

 

ในขณะที่ผู้นำและประธานรัฐสภาของมาเลเซีย ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนและ รัฐสภาอาเซียน ในปีหน้า พร้อมรับข้อเสนอทั้งหมดไปต่อยอดในการประชุมที่ประเทศมาเลเซียปีหน้า

 

ประธานรัฐสภา กล่าวด้วยว่า ผู้นำประเทศต่างๆ ทั้ง 11 ประเทศที่เข้าร่วมประชุม เห็นตรงกันว่าผู้นำประเทศกับฝ่ายบริหารต้องร่วมมือทำงานกับรัฐสภาอย่างใกล้ชิด และความสำเร็จของงานต่างๆ ในอาเซียน หากฝ่ายสภาไม่สนับสนุนในเรื่องกฎหมายและข้อมติต่างๆ การเอามาปฏิบัติคงจะไม่เกิดผลสำเร็จ

 

เพราะฝ่ายนิติบัญญัติเป็นฝ่ายที่ดูแลในเรื่องกฎหมายที่จะไปเสริมข้อมติของอาเซียนทั้งหลาย และฝ่ายนิติบัญญัติประกอบด้วย สส.และวุฒิสภา ซึ่งเป็นผู้แทนของประชาชน อย่างแท้จริง ดังนั้นในที่ประชุมจึงเน้นมากกว่า บทบาทของรัฐสภากับการขับเคลื่อนอาเซียนมีความสำคัญมาก

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube