Home
|
ข่าว

“โรม-กมธ.มั่นคงฯ” เชิญผู้เกี่ยวข้องชี้แจงคุกคามเสรีภาพ

Featured Image

 

 

 

“โรม-กมธ.มั่นคงฯ” เตรียมเชิญผู้เกี่ยวข้องชี้แจง คุกคามเสรีภาพพี่สาว”วันเฉลิม” ขณะ “ชุติพงษ์” ซัดคดีนี้แปลก ตำรวจไม่ให้ความร่วมมือ

 

 

 

นายรังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อพรรคประชาชน ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เพื่อเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจง กรณีการคุกคามการใช้สิทธิเสรีภาพของนางสาวสิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ถูกบังคับให้สูญหาย

 

 

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงกรณีการคุกคามสิทธิเสรีภาพของนางสาวสิตานัน ที่รณรงค์พูดถึงน้องชายของตัวเองที่ถูกอุ้มหายไปในประเทศกัมพูชา โดยนางสาวสิตานัน ได้เดินทางไปที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ในขณะนั้นมีสมเด็จฯ ฮุนเซน จากประเทศกัมพูชา เดินทางมาเยี่ยมนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งนางสาวสิตานัน ถูกควบคุมตัว ไม่ให้เดินทางไปที่ไหน ให้อยู่กับที่ มากไปกว่านั้นได้รับการร้องเรียนว่ามีการเปิดตัวหนังสือที่เกี่ยวกับการเปิดความจริงของนายวันเฉลิม ซึ่งพบว่ามีความเป็นไปได้ว่าอาจมีการใช้อำนาจรัฐในลักษณะการทำให้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกต่าง ๆ ไม่สามารถทำได้โดยง่าย ทำให้การพูดจาในงานเสวนาการเปิดตัวหนังสือ มีข้อจำกัดอย่างมาก

 

 

ดังนั้น วันนี้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจง โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่งบุคคลที่ไม่มีอำนาจในการตัดสินเชิงนโยบายได้เลย เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นอีกแล้ว ขณะนี้มีผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ แต่สุดท้ายแล้วบรรยากาศทางการเมืองความร่วมมือของผู้ที่อยู่ในฝ่ายความมั่นคง ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ตนเองทราบดีว่าการเปลี่ยนแปลงในสำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่ได้อยู่แค่นั้น แต่รวมไปถึงคนที่มากำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติคือนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ที่ดูแลด้านฝ่ายความมั่นคง

 

 

นายรังสิมันต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เรื่องนี้ไม่ใช่แค่เคสใดเคสหนึ่ง แต่เป็นความร้ายแรงที่เราอยากเห็นอำนาจรัฐที่มันได้มาตรฐาน เสมอภาคเท่าเทียมกัน สุดท้าย เราเห็นการใช้กำลังเจ้าหน้าที่เกิน 20 คน ในการระมัดระวังนางสาวสิตานันเพียงคนเดียว ไม่ใช่แค่การใช้อำนาจในทางที่ไม่ชอบ แต่อยากตั้งคำถามว่า เรื่องนี้อาจโยงไปถึงการใช้เงินงบประมาณแผ่นดินที่ไม่ควรจะถูกใช้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าไม่อยากให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นอีก และอยากใช้โอกาสนี้ไปถึง พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ที่เป็น ผบ.ตร. คนใหม่ ว่าเรื่องนี้ปล่อยผ่านไม่ได้และการไม่ให้ความร่วมมือกับคณะกรรมาธิการ เป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้ และอยากใช้โอกาสนี้ไปถึงนายภูมิธรรม ในฐานะที่กับตำรวจ จะปล่อยให้เรื่องแบบนี้ ให้ผู้ใต้บังคับบัญชาแบบนี้ ไม่ทำหน้าที่ให้ความร่วมมือ เราเชิญมาพูดคุยเรื่องนโยบาย ถ้าไม่คุยกับคนที่มีอำนาจหน้าที่ในการรับผิดชอบเรื่องนโยบาย จะให้คุยกับพันตำรวจโท พลตำรวจเอก มาตอบแทน ผบ.ตร. เป็นเรื่องที่ไม่ได้

 

 

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) จังหวัดระยอง พรรคประชาชนในฐานะเลขานุการ กมธ. ระบุว่า จากการรับฟังเนื้อหาวันนี้ก็รู้สึกว่า เป็นเหตุการณ์ที่แปลกประหลาดมาก ๆ เพราะทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่ให้ความร่วมมือในการเข้ามาชี้แจงว่าเกิดเหตุการณ์ขึ้นได้อย่างไร นำชื่อประชาชนขึ้นมาในหมายเฝ้าระวังได้อย่างไร และเหตุการณ์ในวันนั้น มีเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับใหญ่มาก ๆ ลงไปในพื้นที่พบกับนางสาวสิตานัน ด้วยตัวเอง จึงเกิดความแปลกใจว่า ทำไมเกิดเหตุแปลก ๆ แบบนี้เกิดขึ้น ทางตัวผู้ร้องไม่ได้มีความพยายามขัดขืนต่อการควบคุมตัว แต่ถ้าอยากให้ทุกฝ่ายเข้ามา ชี้แจงเกี่ยวกับการนำชื่อไปอยู่ในหมายเฝ้าระวัง และนำตำรวจมาควบคุมตัว อาจจะต้องใช้สถานการณ์ที่ใกล้เคียงกัน และเรียกผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งอาจรวมถึงนายทักษิณ ที่อยู่ในบ้าน
มาให้ข้อมูลกับคณะกรรมาธิการด้วย ว่าใช้สถานะอะไร หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้สถานการณ์อันใดที่จะทำให้มาทำประชาชนได้ขนาดนี้ ซึ่งมีการเสนอ แต่ยังไม่ได้สรุปกันว่าจะเป็นอย่างไร

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube