Home
|
ข่าว

“วิโรจน์” ชี้เวทีตามหาขุมทรัพย์กองทัพไทย รวมแผนปฎิรูปพาณิชย์

Featured Image

 

 

 

 

“วิโรจน์” ชี้เวทีตามหาขุมทรัพย์กองทัพไทย รวมแผนปฎิรูปพาณิชย์ทุกมุม ด้าน “ธนาธร” มองเป็นการทำงานร่วมกันของ กมธ.ทหาร-กมธ.ถ่ายโอน

 

 

 

 

 

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน ในฐานะประธานกรรมาธิการการทหารสภาผู้แทนราษฎร งานเสวนาในหัวข้อ “ตามหาขุมทรัพย์ของกองทัพไทย”

 

นายธนาธร กล่าวว่า การปฏิรูปกองทัพพาณิชย์ เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปกองทัพ ที่พวกเราเคยเสนอตั้งแต่เป็นพรรคอนาคตใหม่ จนมาถึงพรรคก้าวไกล ซึ่งพรรคประชาชนยังไม่ได้ปิดแถลงนโยบายของพรรคอย่างเป็นทางการ เชื่อมั่นได้ว่าพรรคประชาชน คงนำนโยบายปฏิรูปกองทัพ ที่ทำต่อเนื่องกันมาไปใช้เป็นนโยบายพรรคต่อ

 

แต่ประเด็นที่สำคัญคือการศึกษาในกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการถ่ายโอนธุรกิจของกองทัพ ไปสู่หน่วยงานที่เหมาะสม ทำให้พวกเราได้เห็นรายละเอียด ของกองทัพพาณิชย์ ที่พวกเราพูดกันมาตลอด ว่ากองทัพมีทรัพย์สินมาก มีกิจการหลายประเภท ซึ่งนำมาสู่ข้อเสนอที่เป็นรูปธรรม ให้เกิดการปฏิรูปกองทัพพาณิชย์

 

เมื่อถามถึงในช่วงที่นายเศรษฐา ทวีสิน ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก็เคยเข้าไปปรับปรุง เป็นแนวทางเดียวกับที่พรรคก้าวไกลคิดหรือไม่ นายวิโรจน์ กล่าวว่า การเปลี่ยนผ่านกองทัพสิ่งที่ประชาชนต้องการคือระยะของการเปลี่ยนผ่านที่ชัดเจน ว่าเมื่อไหร่จะเกิดขึ้น อย่างการถ่ายโอนธุรกิจกองทัพ ถ้าเราเจาะลึกลงไปในเรื่องความโปร่งใส ของการจัดการเงินนอกงบประมาณของกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพต่างๆ

 

ซึ่งในวันนี้เราไม่มั่นใจว่าการตรวจสอบบัญชีเป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่ มีการเปิดเผยงบฯการเงินต่อสาธารณะมากน้อยเพียงใด ขออ้างที่มักจะให้เหตุผลคือนำไปใช้เพื่อสวัสดิการชั้นผู้น้อย เราเห็นด้วยอย่างยิ่ง แต่คำถามคือเอาไปใช้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยหรือไม่ ไม่เช่นนั้นก็จะกลายเป็นข้ออ้างอยู่ตลอด

 

โดยที่สังคมตั้งคำถามว่า สวัสดิการที่เกิดขึ้นกับทหารชั้นผู้น้อย ถ้าหากมีเงินนอกงบประมาณไปอุดหนุนดูแล ทำไมยังมีปัญหาเรื่องสวัสดิการอยู่ ดังนั้นเรื่องของเสนาพาณิชย์ ต้องดูทั้งเรื่องการถ่ายโอน ในภารกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับกองทัพโดยตรงความโปร่งใส และการใช้จ่ายเงินตามวัตถุประสงค์ว่า ตรงตามเจตนารมณ์หรือไม่

 

ซึ่งในการเสวนาหัวข้อ “ตามหาขุมทรัพย์ของกองทัพไทย” ไฮไลท์สำคัญในวันนี้ คือเรื่องเสนาพาณิชย์ที่เราพูดกันบ่อย แต่ครั้งนี้เป็นการรวบรวม เสนาพาณิชย์จากทุกภาคส่วนมารวมกันอย่างสมบูรณ์ที่สุด ไม่ใช่แค่สนามกอล์ฟ ทั้งหมดทั้งมวลที่เราเคยพูดกันในเวทีต่างๆ ถูกรวบรวมมาในเวทีนี้เวทีเดียว ครบถ้วน

 

ด้านนายธนาธร ได้กล่าวเสริมว่า งานดังกล่าวถือเป็นการทำงานร่วมกันของกรรมาธิการทหาร กลับกรรมาธิการถ่ายโอนฯ ที่ตนมีโอกาสเข้าไปร่วมทำงานในฐานะกรรมาธิการที่เข้าร่วมประชุมแต่ละครั้ง มาจากเงินภาษีของประชาชน ก็จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

 

เพื่อรวบรวมข้อมูลข้อเสนอต่อสังคมมาให้ประชาชนได้เห็น ในแง่หนึ่งวันนี้ก็ถือเป็นการแถลง ของกรรมาธิการถ่ายโอนฯ ทำงานมาตลอด 9 เดือน ให้ประชาชนได้เห็นว่าเราทำอะไรมาบ้าง เราศึกษาอะไรไปบ้าง และมีข้อเสนอต่อสังคมอย่างไร อยากให้ทุกคนติดตาม

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube