Home
|
ข่าว

คลัง ย้ำช่วยเหลือน้ำท่วมต่อเนื่องเร่งออกมาตรการภาษี

Featured Image
คลัง ย้ำ มีมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมต่อเนื่องเร่งออกมาตรการภาษี

 

 

 

 

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้รับทราบมาตรการในเรื่องของการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ต่างๆซึ่ง รัฐบาลได้มีการพิจารณาอนุมัติไปเรียบร้อยแล้ว เช่น เงินช่วยเหลือครัวเรือนละ 9,000 บาท ค่าใช้จ่ายล้างโคลน ครัวเรือนละ 10,000 บาท โดยในส่วนของกระทรวงการคลังเราจะมีการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หากใครได้รับเงินชดเชยไม่ต้องนำมารวมอยู่ในรายได้ หากเป็นนิติบุคคลจะได้รับการยกเว้นเช่นเดียวกันในส่วนของเงินชดเชยทั้งหมด

 

 

 

ในส่วนของกรมธนารักษ์จะมีการยกเว้นค่าเช่า 1 ปีสำหรับความเสียหายบางส่วน และยกเว้น 2 ปีสำหรับความเสียหายทั้งหลัง หากเป็นเกษตรกรจะยกเว้นให้ 1 ปี และในส่วนของการทำธุรกิจหากไม่สามารถกลับมาทำได้ภายใน 3 เดือนจะมีการยกเว้นค่าเช่าให้ และจะมีการพิจารณาเป็นรายเดือนต่อไป โดยจะไม่มีการจ่ายเงินเพิ่มในกรณีที่ไม่สามารถเสียค่าเช่าได้

 

 

นอกจากนี้ในส่วนของสถาบันการเงินของรัฐ ธนาคารพาณิชย์ 16 แห่ง จะมีการออกผลิตภัณฑ์ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME และผู้ได้รับผลกระทบ เช่น ดอกเบี้ยต่ำ พักชำระหนี้ประนอมหนี้ รวมถึงขยายเวลาในการชำระหนี้ให้กับผู้ประกอบการ SME อย่างต่อเนื่อง รวมถึงสินเชื่อซ่อมบ้าน

 

 

 

อย่างไรก็ตาม ในอนาคตจะมีการพิจารณาในเรื่องของการออกพระราชกฤษฎีกาเพื่อนำเงินที่ใช้ในการกู้เพื่อซ่อมแซมที่อยู่อาศัยมาใช้ในการลดหย่อนภาษีได้ อย่างไรก็ตามกระทรวงการคลัง จะมีการพิจารณาให้มีการช่วยเหลืออย่างทั่วถึงและต่อเนื่องต่อไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube