Home
|
ข่าว

“อนุทิน” ชี้ควรทำประชามติ 2 ชั้น-ยันไม่เคยก้าวก่ายสว.

Featured Image
“อนุทิน”ชี้ควรทำประชามติแก้ รธน. 2 ชั้น หลังเพื่อไทยส่งสัญญาณ ให้ช่วยคุย สว.ลดขั้นตอน ยันไม่เคยก้าวก่าย

 

 

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยส่งสัญญาณให้หัวหน้าพรรคการเมืองที่มีความเกี่ยวข้องกับสมาชิกวุฒิสภา (สว.)ช่วยคุยในประเด็นการทำประชามติ จาก 2 ชั้น เหลือชั้นเดียว โดยมีการระบุถึงชื่อพรรคภูมิใจไทยด้วยนั้นว่า พรรคภูมิใจไทยได้มีการลงมติเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยค่อนข้างชัดเจนว่า เรื่องของประชามติพรรคภูมิใจไทย ยังเชื่อว่า เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศ และประชาชน ในการที่จะมี Double ล็อค ก็จะมีความรอบคอบมากกว่า พร้อมยืนยันว่า ได้มีการแสดงท่าทีที่ชัดเจนไปแล้ว

 

 

 

เมื่อถามย้ำว่า จะไม่กังวลว่ารัฐบาลจะมองว่าเด็กดื้อใช่หรือไม่ นายอนุทิน ปฏิเสธ ว่า ไม่ใช่เด็กดื้อ แต่เป็นการรักษาประโยชน์ของพี่น้องประชาชน จะเป็นความดื้อได้อย่างไร เพราะมันเป็นหน้าที่และเป็นสิ่งที่เราเชื่อเช่นนั้น เพราะการออกไปทำประชามติ หากมีบางประเด็นที่ประชาชนออกมาลงคะแนนไม่เยอะ และใช้เสียงกึ่งหนึ่งในการกำหนดทิศทางของประเทศ ตนคิดว่าคงจะมีการรอบคอบให้มากที่สุดเมื่อถามว่า นี่คือการยืนยันตามหลักการหรือการส่งมีสัญญาณจากฝ่ายอนุรักษ์นิยมหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราเชื่อหลักการของเราแบบนี้ ว่าประเด็นประชามติควรเป็นเช่นนี้

 

 

เมื่อถามย้ำว่าจะไม่เปลี่ยนใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ได้แสดงท่าทีชัดเจนแล้ว แต่ตนไม่อยากใช้คำว่ายืนยัน หรือไม่ยืนยันทั้งนี้ มองว่าการที่มาพูดว่าหัวหน้าพรรคมีความสัมพันธ์กับ สว. ตนมองว่า หัวหน้าทุกพรรคก็มีความสัมพันธ์กับสว.เพราะรู้จักกันหมด ไม่ควรกล่าวในลักษณะชี้นำหรือทำให้ประชาชนสับสน พร้อมย้ำว่าสส. ก็ทำหน้าที่ของ สส. รัฐบาลก็ทำหน้าที่ของรัฐบาลสว. การก้าวก่ายซึ่งกันและกันเป็นข้อห้าม ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ พร้อมยืนยันว่าตนไม่ติดใจ เพราะเป็นการแสดงความเห็นของสส. คนหนึ่ง ซึ่งเราก็ต้องรับฟัง รวมถึงความเห็นของเรา คนอื่นก็ต้องฟังด้วย ซึ่งถือเป็นการให้เกียรติซึ่งกันและกัน และมาใช้เวทีของรัฐสภาเป็นตัวกำหนด

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube