Home
|
ข่าว

ศปช.น้ำท่วมคลี่คลายแล้ว เหลือแค่ 5 จังหวัด

Featured Image
ศปช.น้ำท่วมคลี่คลายแล้ว เหลือ 5 จังหวัด ด้านระบายน้ำจัดการบริหารน้ำทุ่งบางระกำสำหรับเตรียมพื้นที่เกษตร

 

 

 

 

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีและโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. และ ศปช. ส่วนหน้ากล่าวว่ากรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยรายงานสถานการณ์อุทกภัยจากฝนที่ตกหนักในช่วง 16 ส.ค.- 17 ต.ค. 67 มีสถานการณ์ในพื้นที่ 46 จังหวัด ซึ่งวันได้คลี่คลายเกือบทั้งหมดแล้ว

 

 

คงเหลือพื้นที่น้ำท่วมใน 5 จังหวัดบางส่วนของ ระดับตำบล หมู่บ้าน ได้แก่ ลำพูน พิษณุโลก สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา นครปฐม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่การเกษตรและพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ โดยหน่วยงานต่าง ๆ ยังคงติดตามให้ความช่วยเหลือ ทั้งการดำรงชีวิตประจำวันและการเร่งระบายน้ำที่คงค้างอยู่ในชุมชน

 

 

 

 

โดยที่ประชุมกรรมการ ศปช.ได้กล่าวขอบคุณทุกหน่วยงาน ที่บริหารจัดการน้ำลุ่มเจ้าพระยาในปีนี้ทำได้ดี โดยเฉพาะการหน่วงมวลน้ำไว้ในทุ่งบางระกำ ซึ่งกรมชลประทานได้ทำแผนและข้อตกลงในการหน่วงน้ำไว้จำนวน 400 ล้าน ลบ.ม. โดยเตรียมพื้นที่สำหรับรองรับน้ำ 265,000 ไร่ ซึ่งหลังจากฝนในพื้นที่ตอนบนลดลง ทำให้กรมชลประทานเริ่มทยอยระบายน้ำออกจากทุ่งบางระกำแล้ว เหลือพื้นที่รับน้ำอยู่ที่ 163,073 ไร่ หรือคิดเป็นร้อยละ 61 ของพื้นที่ ซึ่งคาดว่าจะระบายน้ำต่อเนื่องให้คงเหลือที่ระดับ 100 ล้าน ลบ.ม. เพื่อให้เกษตรกร ได้สำรองไว้ใช้สำหรับเตรียมแปลงเพาะปลูกต่อไป

 

 

 

นายจิรายุ กล่าวต่อไป ว่า ศปช.ขอขอบคุณพี่น้องเกษตรกรในลุ่มบางระกำ ทั้งชาวสุโขทัยและพิษณุโลก ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำที่สำคัญและทำให้ปีนี้ภาพรวมสามารถบริหารจัดการน้ำไม่ให้กระทบพื้นที่ชุมชนและพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญในลุ่มเจ้าพระยา ซึ่งกรมชลประทานได้เข้าไปดูแลพื้นที่เหล่านี้อย่างใกล้ชิด ทั้งการการส่งเสริมอาชีพให้คนในพื้นที่ยังมีรายได้ มีอาชีพในช่วงน้ำท่วม และการบริหารจัดการน้ำให้เกษตกรได้ทำกินหลังน้ำลด

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube