Home
|
ข่าว

“พิเชษฐ์” อาศัยช่วงชลมุนสั่งปิดประชุมฯถกรายงานนิรโทษ

Featured Image

 

 

 

“พิเชษฐ์” อาศัยช่วงชลมุนสั่งปิดประชุมฯ ถกรายงานนิรโทษกรรม – “ภท.-รทสช.-ปชป.” ขู่คว่ำเหมารวมนิรโทษ 112 – ปชน.หนุนนิรโทษยกเข่ง

 

 

 

บรรยากาศ การประชุมสภาผู้แทนราษฎร (17 ตุลาคม) นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร ย้ำว่า การนิรโทษกรรมโดยหลักการ ไม่ใช่การยกเลิกความผิด แต่ยังคงความผิดตามกฎหมาย เพียงแต่เป็นการยกเว้นการรับผิด เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งในบ้านเมือง เพื่อให้ทุกฝ่าย กลับมาอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข ทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ ไม่ต้องจมปลักความขัดแย้ง และในอดีตประเทศไทย เคยมีการกฎหมายการนิรโทษกรรมมาแล้วหลายครั้ง และรายงานฉบับนี้ เป็นเพียงแนวทาง การตราร่างกฎหมาย ไม่ใช่การยกร่างกฎหมายในทันที แต่เป็นข้อเสนอแนะแนวทาง หากในอนาคตจะมีการตรากฎหมายขึ้นมาว่า ควรจะรวม หรือไม่รวมการกระทำใด หรือควรมีแนวทางใด หรือหากยังไม่มีข้อยุติ อาจทำให้เกิดความขัดแย้ง กรรมาธิการฯ ก็ได้เสนอแนวทางไว้ทุกมิติ ซึ่งแม้รายงาน จะเป็นแนวทางการศึกษา แต่กรรมาธิการฯ ก็ได้เสนอแนวทางอื่น ๆ เพื่อยุติความขัดแย้งด้วย เช่น การตราพระราชบัญญัติล้างมลทินการอภัยโทษ การชะลอการฟ้อง การสั่งไม่ฟ้องคดีที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ รวมถึงการตราพระราชบัญญัติอื่น ๆ

 

 

ส่วนแนวทางการนิรโทษกรรมคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 นั้น กรรมาธิการฯ ไม่มีข้อสรุป แต่สะท้อนความเห็นของกรรมาธิการ 3 แนวทาง ได้แก่ ให้มีการนิรโทษ, ให้มีการนิรโทษแบบมีเงื่อนไข และและไม่ให้มีการนิรโทษกรรม

 

ทั้งนี้ บรรยากาศการอภิปรายของ สส. นั้น ยังมีความเห็นที่หลากหลายต่อการนิรโทษกรรม ต่อความผิดที่เกี่ยวข้องกับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยนายสหัสวัต คุ้มคง สส.ชลบุรี นายเชตวัน เตือประโคน สส.ปทุมธานี พรรคประชาชน ที่ต่างอภิปรายสนับสนุนรายงานการนิรโทษกรรมฉบับนี้ พร้อมเห็นว่า ควรมีการนิรโทษกรรม ไม่ว่าคดีหลัก คดีรอง หรือคดีอ่อนไหวตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ด้วย ซึ่งมีแรงจูงใจและถูกใส่ร้ายกลั่นแกล้ง โดยย้ำว่า การนิรโทษ ม.112 ไม่ใช่การยกเลิกกฎหมาย

 

 

ขณะ สส.พรรคร่วมรัฐบาล นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย นายสนอง เทพอักษรณรงค์ สส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ต่างประสานเสียง ไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมแบบเหมาเข่ง รวม ม.112 ด้วย

 

 

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากรายงานฉบับนี้ ถือเป็นรายงานที่สภาผู้แทนราษฎร ทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล ยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกัน ทำให้ต้องมีการลงมติ ไม่สามารถปล่อยผ่านเหมือนรายงานฉบับอื่นๆ ที่ผ่านมาได้ที่มีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน ภายหลังการอภิปรายของ สส.เสร็จสิ้น ยังคงมีกรรมาธิการฯ ต้องการชี้แจงเพิ่มเติม แต่นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เห็นว่า ทุกฝ่ายมีความเข้าใจของตนเองกันแล้ว แม้กรรมาธิการฯ จะขอชี้แจงอย่างไร ก็ยังคงเป็นเหมือนเดิม ทำให้ที่ประชุมถกเถียงกันว่า จะให้กรรมาธิการชี้แจงต่อหรือไม่ แต่ไม่สามารถตกลงกันได้ เพราะกรรมาธิการฯ ยังคงต้องการชี้แจงเพิ่มเติม ทำให้นายพิเชษฐ์ สั่งปิดประชุมทันที ในเวลา 16.48 น.

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube