Home
|
ข่าว

พาณิชย์ ปูพรมสายตรวจ เช็กตลาดรับซื้อข้าวเปลือก

Featured Image

 

 

 

 

พาณิชย์ ปูพรมสายตรวจ เช็กตลาดรับซื้อข้าวเปลือก ป้องกันพ่อค้าเอาเปรียบชาวนา พบไม่มีใบอนุญาตค้าข้าวและเครื่องวัดความชื้นไม่ได้มาตรฐาน

 

 

 

 

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่จังหวัดชัยนาท เพื่อติดตามและตรวจการรับซื้อสินค้าเกษตร ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในกำกับดูแลราคาสินค้าเกษตรให้มีเสถียรภาพและเกิดความเป็นธรรมต่อเกษตรกร รวมถึงป้องกันมิให้เอารัดเอาเปรียบเกษตรกร หรือฉวยโอกาสกดราคารับซื้อ

 

โดยจากการลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดชัยนาทและนายตรวจชั่งตวงวัดตรวจการรับซื้อข้าวเปลือกพบว่า ผู้ประกอบการรับซื้อข้าวเปลือกแสดงราคารับซื้อตามมาตรฐานความชื้น แสดงอัตราการหักลดน้ำหนักความชื้นและอัตราหักลดน้ำหนักสิ่งเจือปนตามกฎหมาย

 

รวมถึงมีการขออนุญาตประกอบการค้าข้าวถูกต้อง ใช้เครื่องชั่งน้ำหนักรถยนต์และเครื่องวัดความชื้นที่เที่ยงตรงและถูกต้องตามกฎหมาย และไม่พบการฉวยโอกาสคิดค่าชั่งน้ำหนักที่รับซื้อข้าวเปลือกจากเกษตรกร

 

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สายตรวจกรมการค้าภายใน ได้บูรณาการร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัด และนายตรวจชั่งตวงวัดตรวจสอบการรับซื้อข้าวเปลือกและโรงสีอย่างต่อเนื่อง ครอบคลุมแหล่งเพาะปลูกที่สำคัญ อาทิ พื้นที่จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ได้แก่ กำแพงเพชร พิษณุโลก พิจิตร นครสวรรค์ ชัยนาท อ่างทอง สิงห์บุรี พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี สุพรรณบุรี

 

รวมถึงตรวจสอบการรับซื้อข้าวเปลือกในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น อุบลราชธานี สุรินทร์ บุรีรัมย์ ยโสธร ศรีสะเกษ และขอนแก่น ซึ่งได้พบการกระทำผิดเกี่ยวกับการรับซื้อข้าวเปลือก 2 กรณี คือ 1) ผู้ประกอบการใน อำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร ไม่มีหนังสืออนุญาตให้ประกอบการค้าข้าว 1 ราย

 

ปัจจุบันอยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ไทรงาม และ 2) ผู้ประกอบการใน อำเภอตะโก จังหวัดนครสวรรค์ ใช้เครื่องวัดความชื้นสิ้นอายุคำรับรอง 1 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ชั่งตวงวัดได้ดำเนินการเปรียบเทียบปรับ 5,000 บาท

 

ทั้งนี้ ขอฝากให้ผู้ประกอบการรับซื้อสินค้าเกษตรโดยเฉพาะข้าวเปลือก ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และพบเห็นหรือทราบเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube