Home
|
ข่าว

“วันนอร์” นำ สส.-สว. เยือนสปป.ลาวประชุมสมัชชารัฐสภาอาเซียน

Featured Image
“วันนอร์”นำ สส.-สว. เยือนสปป.ลาว ร่วมประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียนครั้งที่ 45 โดยสภาไทยหนุนตั้ง กมธ.ศึกษาปัญหายาเสพติดและอาชญากรรมข้ามชาติ

 

 

 

 

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร นำคณะผู้แทนรัฐสภาไทย เดินทางมาที่นครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเพื่อเข้าร่วมการประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียนครั้งที่ 45 วันที่ 17-23 ต.ค. 2567

 

 

 

โดยช่วงเช้าเป็นประชุมคณะกรรมการบริหารสมัชชารัฐสภาอาเซียน ซึ่งมีทั้งการอภิปรายและการรับรองวาระต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประชุม รวมถึงการประชุมผู้นำทางการเมืองสตรีคู่ขนานกับการประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียนไปด้วย อีกทั้ง ยังมีประชุมย่อย อาทิ กรรมาธิการด้านการเมือง ด้านเศรษฐกิจ และด้านสังคม และการประชุมสมาชิกรัฐสภาสตรีของสมัชชารัฐสภาอาเซียน การประชุมยุวสมาชิกรัฐสภาของสมัชชารัฐสภาอาเซียน

 

 

 

หลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสมัชชารัฐสภาอาเซียน ประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้ร่วมกันอภิปรายในบรรยากาศที่เป็นมิตรและให้ความเห็นชอบกับหัวข้อที่เสนอมาอาทิการหารือกับประเทศผู้สังเกตการณ์ถึง 19 ประเทศ การหารือระหว่างสมัชชารัฐสภาอาเซียน และอาเซียนครั้งที่ 3 และการจัดตั้งคณะทำงานของสมัชชารัฐสภาอาเซียนว่าด้วยกลไกที่เหมาะสมในการแก้แก้ไขปัญหาในเมียนมา หลังจากนั้น ที่ประชุมส่งต่อหัวข้อที่พิจารณาให้ความเห็นชอบแล้วเข้าสู่การประชุมเต็มคณะครั้งที่ 1 เพื่อให้ที่ประชุมรับรองและบรรจุเป็นวาระเพื่อพิจารณารายละเอียดต่อไป

 

 

 

สำหรับประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหายาเสพติดมาโดยตลอด โดยที่ประชุมคณะกรรมการบริหารฝ่ายไทยได้ร่วมอภิปรายในหัวข้อ การจัดตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงการประชุม AIPACODD ไปเป็นการประชุมคณะมนตรีที่ปรึกษาของสมัชชารัฐสภาอาเซียนว่าด้วยอาชญากรรมข้ามชาติ (AIPA-ACT)

 

 

 

โดยไทยไม่คัดค้านข้อเสนอให้จัดตั้งคณะกรรมาธิการการศึกษาฯ ดังกล่าว เพราะเชื่อมั่นว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะทำให้ AIPA สามารถจัดการกับอาชญากรรมข้ามชาติที่มีความซับซ้อน และเชื่อมโยงกันได้ดียิ่งขึ้น แต่มีข้อสังเกตว่า AIPA-ACT ต้องไม่ละเลยปัญหายาเสพติดซึ่งเป็นปัญหาสำคัญในภูมิภาคที่ส่งผลกระทบทางสังคมและเศรษฐกิจอย่างร้ายแรงและควรเป็นประเด็นสำคัญในกรอบ AIPA-ACT ต่อไป

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube