Home
|
ข่าว

“กรมพัฒนาธุรกิจฯ” รับโล่ จาก “UN Women”

Featured Image
“กรมพัฒนาธุรกิจฯ” รับโล่ จาก “UN Women” เป็นองค์กรภาครัฐแบบอย่างการพัฒนาเศรษฐกิจ-สร้างศักยภาพของผู้หญิง

 

 

 

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เข้ารับโล่เกียรติยศจากองค์การเพื่อสตรีแห่งสหประชาชาติ (UN Woman) ที่มอบให้หน่วยงานภาครัฐที่มีบทบาทสำคัญต่อการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศและศักยภาพของผู้หญิง ภายในงาน Thailand Women’s Empowerment Principles (WEPs) Awards ประจำปี 2567 จัดขึ้นโดย UN Women โดยการสนับสนุนจากกระทรวงการต่างประเทศและการค้า (DFAT) รัฐบาลออสเตรเลีย

 

 

 

โดยรางวัลดังกล่าวได้มอบให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าในฐานะที่เป็นองค์กรภาครัฐซึ่งเป็นแบบอย่างในการพัฒนาเศรษฐกิจประเทศไปสู่ความยั่งยืนและส่งเสริมหลักการเสริมสร้างศักยภาพของผู้หญิง โดยเฉพาะการส่งเสริม SME และกลุ่มธุรกิจสตรีในภูมิภาค ซึ่งกรมฯมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบการกลุ่มสตรี 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ จังหวัดปัตตานี มีการอบรมให้ความรู้ การเจรจาจับคู่ธุรกิจ และแสดงสินค้าพื้นถิ่นของกลุ่มธุรกิจสตรีชายแดนใต้ โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้ประกอบการสตรีรายย่อม/รายย่อย กลุ่มวิสาหกิจชุมชนสตรี และกลุ่มนักธุรกิจสตรีท้องถิ่น

 

 

 

นอกจากนี้ กรมฯยังได้วางแนวทางการพัฒนาธุรกิจกลุ่มสตรีทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค 3 แนวทาง คือ 1) ปั้นธุรกิจให้แข็งแรง สร้างความรู้ด้านการตลาด ตั้งแต่เริ่มต้นวิธีก่อร่างสร้างธุรกิจของ SME, ทำอย่างไรให้สินค้า/บริการเข้าสู่ตลาดออนไลน์ได้ ซึ่งเป็นช่องทางจำหน่ายสินค้าที่หลากหลายและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ในวงกว้าง รวมถึงการบริหารระบบหลังบ้านให้มีความเป็นมืออาชีพ 2) เพิ่มช่องทางขายสินค้า สร้างโอกาสทางการค้าดึง ‘ของดี’ ในท้องถิ่นที่มีอยู่จำนวนมากให้เป็น ‘ของเด่น’ ในประเทศ พร้อมกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดให้เหมาะสมกับธุรกิจแต่ละประเภท และ 3) เชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจ

 

 

 

โดยรางวัลที่ได้รับสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของกรมฯที่ให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมและความเสมอภาคระหว่างเพศ การมองเห็นคุณค่าความเป็นมนุษย์ การไม่อคติต่อเพศ และการส่งเสริมศักยภาพบุคคลที่มีความโดดเด่นให้ทำงานตรงตามความรู้ความสามารถจะก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งต่อองค์กรและประเทศชาติอย่างแท้จริง รวมทั้ง การสนับสนุนศักยภาพสตรีให้ก้าวสู่ระดับผู้บริหารในองค์กร นับเป็นการเปิดมุมมองการบริหารราชการใหม่ๆ ที่ช่วยขับเคลื่อนองค์กรสู่ความสมดุลระหว่างเพศ

 

 

 

ทั้งนี้ UN Women เป็นหน่วยงานของสหประชาชาติที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศและเสริมสร้างศักยภาพของผู้หญิง UN Women เป็นองค์กรชำนาญพิเศษขององค์การสหประชาชาติที่ทำงานเพื่อผู้หญิงและเด็กหญิง มีหน้าที่เร่งรัดความคืบหน้าในการตอบสนองความต้องการของผู้หญิงและเด็กหญิงทั่วโลก

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube