Home
|
ข่าว

พรบ.ขนส่งทางราง ท่าจะวุ่น! พท.เล่นทีเผลอช่วงคดีดิไอคอน

Featured Image

 

 

 

 

“จตุพร” อัดยับ “เพื่อไทย” เล่นทีเผลอช่วงคดีดิไอคอน แหวกกติกาวิปรัฐบาล เสนอ กม.ขนส่งทางราง ฉบับพรรคเพื่อไทย เข้าสภา หวังเคลมเร็ว ประเคนผลประโยชน์กลุ่มทุน เร่งฮุบสัมปทานรถไฟฟ้า

 

 

 

 

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน ระบุในเฟซบุ๊คส่วนตัว “Jatuporn Prompan – จตุพร พรหมพันธุ์” ระบุถึงกรณี พระราชบัญญัติขนส่งทางราง พ.ศ. … ที่เสนอโดยพรรคเพื่อไทย ว่า พรรคเพื่อไทย เล่นการเมืองทีเผลอ โดยอาศัยช่วงขณะประชาชนสนใจการจับกุมบรรดาบอสธุรกิจขายตรง ดิไอคอน ดันให้สภาอภิปรายร่าง พรบ.ขนส่งทางราง เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มทุนสัมปทานอย่างร้อนรนและเร่งรีบผิดปกติ

 

ซึ่งเมื่อ 16 ต.ค. ที่ผ่านมา สภาได้อภิปรายร่าง พรบ.ขนส่งทางราง ซึ่งนางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม กับคณะเสนอ โดยก่อนหน้านี้วิปพรรคร่วมรัฐบาลมีความเห็นให้ยึดร่างกฎหมาย ของรัฐบาล เป็นหลัก

 

และให้ร่างกฎหมายเกี่ยวข้องกันของพรรคการเมืองเสนอมาประกบได้ และครม.ได้เห็นชอบกับวิปรัฐบาลแล้ว แต่ปิดประชุมโดยไม่มีการลงมติ เพราะพรรคร่วมรัฐบาลไม่เห็นด้วย เนื่องจากผิดกติกาของมติวิปพรรคร่วมรัฐบาล และภาคประชาชนควรติดตามดิไอคอนในรัฐบาลอย่างใกล้ชิด

 

“แต่พรรคเพื่อไทยได้เสนอร่างกฎหมาย (แบบเดียวกันของพรรค) นี้เข้าสภา แล้วรีบอภิปราย (วาระรับหลักการ) จึงเป็นพฤติกรรมทำผิดกติกาของวิปรัฐบาล เพราะร่างกฎหมายของรัฐบาลไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้เอกชนอย่างสาสมความต้องการ”

 

นายจตุพร กล่าวว่า ร่าง พรบ.ขนส่งทางรางของพรรคเพื่อไทย เพื่อให้ประโยชน์กับเอกชน มีความยาว 47 หน้า พร้อมเอกสารประกอบอีกกว่า 80 หน้า กำหนดสาระสำคัญอยู่ที่คำนิยาม “เจ้าของโครงการ” กับ ม.19 โดยสรุปแล้วพรรคเพื่อไทยต้องการยกกรรมสิทธิ์ทรัพย์สินของโครงการให้กับเอกชนที่รับสัมปทานร่วมลงทุนรับจ้างเดินรถ

 

โดยคำนิยาม “เจ้าของโครงการ” ร่างกฎหมายของพรรคเพื่อไทยระบุว่า หมายถึงหน่วยงานของรัฐหรือเอกชนที่ดำเนินการเกี่ยวกับกิจการขนส่งทางราง ดังนั้น จึงแสดงถึงพฤติกรรมที่ส่อเจตนาให้ผลประโยชน์เอื้อกลุ่มทุนโครงการที่เป็นของเอกชนด้วย

 

โดยนายจตุพร ย้ำว่า สาระใน ม.19 แปลเป็นอื่นได้ยาก นอกจากต้องการให้เอกชนเป็นเจ้าของโครงการ เพราะขณะนี้กลุ่มทุนใหญ่ที่ได้รับสัมปทานรถไฟ 3 สนามบิน รถไฟความเร็วสูง สายอีสาน บวกที่ดินสองข้างทางสถานีนอกเหนือจากรถไฟฟ้าบีทีเอส และบีทีเอ็ม ดังนั้น ด้วยผลประโยชน์เช่นนี้ของรัฐ จึงเปิดช่องว่างด้วยการเสนอ ร่าง พรบ.ขนส่งทางรางเอื้อให้เอกชน

 

“อยากบอกไปยังรัฐบาลว่า คุณมาเร็ว เคลมเร็วนะ แต่ความฉิบหายมันก็รวดเร็วเหมือนกัน โดยเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ เพราะเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ชาติในการเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มทุน ถ้าต่อไปนี้นักธุรกิจ นักธุรกรรมใดก็ตามร่วมลงขัน ก็จองกระทรวงกันได้เลย

 

ดังนั้น อยากฟังคำตอบจากรัฐบาล โดยกระทรวงคมนาคม หรือนายกฯ หรือหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ว่าอยู่ดีๆ คุณแหวกกติกาของวิปรัฐบาล เจตนาคืออะไร ดิไอคอนที่ว่าดังๆ นั้น ยังมีดิไอคอนในรัฐบาลเป็นแบบนี้กันเหรอ ซึ่งจะนำความเสียหายไปสู่ชาติบ้านเมือง”

 

นายจตุพร ย้ำว่า นายกฯ อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร ควรชี้แจงให้กระจ่าง เพราะกฎหมายที่พรรคเพื่อไทยเสนอเข้าสภานั้นไม่ได้เป็นผลประโยชน์ของชาติบ้านเมือง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube