Home
|
ข่าว

“ณัฐพงษ์” ชี้ ผลดี กนง.ลดดอกเบี้ย ปชช.ได้ประโยชน์

Featured Image
“ณัฐพงษ์” ชี้ ผลดี กนง.ลดดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ประชาชนได้รับประโยชน์มหาศาล กลุ่ม SME เข้าถึงแหล่งเงินทุน ส่งออกมีรายได้เพิ่ม เกิดเงินหมุนเวียนยกระดับเศรษฐกิจไทยโตทั้งระบบ

 

 

 

นายณัฐพงษ์ สุปริยศิลป์ สส.น่าน พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง สถาบันการเงินและตลาดการเงิน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงผลดีจากการที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ให้มีผลทันที ว่าจะส่งผลดีให้ประชาชนที่มีภาระหนี้สินที่กำลังจะเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ให้มีโอกาสปรับโครงสร้างหนี้ในอัตราดอกเบี้ยที่ถูกลง หลุดพ้นจากการเป็นหนี้ NPL อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ SME ขนาดเล็กเข้าถึงแหล่งเงินทุน ผู้ประกอบการรายใหญ่มีโอกาสขยายการลงทุนเพิ่ม ส่งผลให้เศรษฐกิจประเทศเติบโตทั้งระบบด้วย

 

 

ซึ่งจากที่เคยได้หารือกับผู้ว่าฯและคณะผู้บริหาร ธปท.ว่าอยากให้มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งการที่ กนง. มีมติลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ต่อปีนั้นถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี และเป็นไปตามความคาดหวังของทุกภาคส่วน โดยที่ดูจากที่ใกล้ตัวที่สุดคือประชาชนที่มีภาระหนี้เงินกู้ไม่ว่าจะกู้บ้าน กู้รถยนต์ ตรงนี้ชัดมาก เพราะภาระดอกเบี้ยเงินกู้ของเขาลดลงทันทีไม่มากก็น้อย

 

 

ส่วนผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดกลาง (SME) เมื่อดอกเบี้ยลด ภาระต่างๆ ที่เป็นต้นทุนก็จะลดลงและมีโอกาสขอสินเชื่อเพิ่มขึ้น ขณะผู้ประกอบการรายใหญ่ ตรงนี้จะเห็นผลชัดเจนกว่ารายย่อย ซึ่งเป็นโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้มากขึ้น เพื่อขยายการลงทุนธุรกิจ และเพิ่มความสามารถด้านการแข่งขันได้มากขึ้น

 

 

ส่วนธุรกิจในภาคอสังหาริมทรัพย์ เมื่อดอกเบี้ยลดก็จะจูงใจให้คนกลับมาซื้อบ้านหรือที่ดินเพื่ออยู่อาศัย ขณะเดียวกัน คนที่เป็นลูกหนี้เงินกู้อสังหาริมทรัพย์ที่กำลังจะจ่ายเงินงวดไม่ไหวหรือกำลังจะกลายเป็นลูกหนี้ NPL ก็เป็นโอกาสที่จะปรับโครงสร้างหนี้ ในอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง ซึ่งจุดนี้ว่า ขอให้ธนาคารแห่งประเทศไทยและธนาคารพาณิชย์ ช่วยดูแลใส่ใจลูกหนี้กลุ่มนี้ ให้โอกาสลูกหนี้ที่กำลังจะเป็น NPL ได้มีโอกาสปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อลดไม่ให้เกิดเป็นหนี้เสีย และคาดว่า ในการประชุม กนง. ครั้งถัดไป ในเดือนม.ค.68 อาจมีการปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายให้เหมาะสมกับสภาวะของเศรษฐกิจของประเทศอีกครั้ง

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube