Home
|
ข่าว

เอกชน จับมือเดินหน้าSoft Powerเปลี่ยนคุณค่าเป็นมูลค่าศก.

Featured Image
เอกชน จับมือ เดินหน้า Soft Power เปลี่ยน คุณค่าเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างเสน่ห์ไทยสร้างรายได้เข้าประเทศ

 

 

 

 

จากการเสวนาในหัวข้อ “Soft Power โอกาสประเทศไทย” นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า Soft Power ไทย ททท.ได้อานิสงส์จากการขายเสน่ห์ไทย ซึ่งไม่เหมือนกับชนชาติใดในโลก โดยอุตสาหกรรมภาคบริการและการท่องเที่ยวตั้งเป้าสัดส่วนเป็น 30% ของ GDP ในปี 2570 ทุกภาคส่วน

 

 

ซึ่งเป็นเจ้าของวัฒนธรรมแหล่งท่องเที่ยวจะต้องให้ความร่วมมือในการผลักดันร่วมกัน บริหารเสน่ห์ของแต่ละจังหวัดมาเป็นจุดขายเสริมรายได้สร้างเศรษฐกิจให้ดีขึ้นด้านนายก้องศักดิ์ ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กล่าวว่า เสน่ห์ของประเทศไทย คือกีฬาไทยสามารถถ่ายทอดความเป็นไทยได้ สามารถสร้างเสน่ห์ ทำให้ทั่วโลก ได้มองเห็น ซึ่งกีฬาสามารถสอดแทรกเข้าไปได้ในทุกภาคส่วน และสามารถต่อยอดไปยัง Soft Power อื่นๆได้

 

 

ด้านนางชภาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท สยามพิวรรธน์ กล่าวว่า ต้องขอบคุณรัฐบาลที่ยังสนับสนุนและดึงเรื่อง Soft Power เข้ามาทำให้เกิดการสร้างรายได้แบบไม่กระจุกตัวเปลี่ยนคุณค่าให้เป็นมูลค่าให้ได้ สามารถสร้างอาชีพและสร้างรายได้ ทำให้คนไทยรักความเป็นไทย สืบสานก่อนที่จะส่งต่อไปยังคนทั่วโลก โดยจะมีการบอกเล่าผ่านสื่อต่างๆ เพื่อทำให้เรื่องราวที่เป็น Soft Power ของไทยโดยเฉพาะประเพณีที่สำคัญ (National Event) เช่น

 

 

สงกรานต์ ลอยกระทง เคาท์ดาวน์ประเทศไทย เป็นจุดหมายของคนทั่วโลกภาครัฐจำเป็นต้องอำนวยความสะดวกไม่ว่าจะเป็น ในเรื่องของภาษี กฎหมาย การอนุญาตต่างๆที่จะสามารถเข้ามาจัดงาน Festival ต่างๆในประเทศไทยได้ ทำให้กิจกรรมทุกกิจกรรมสามารถสร้างรายได้ นางอรุโณชา ภาณุพันธุ์ ผู้จัดละครและกรรมการผู้จัดการบริษัท บรอดคาซท์ไทย เทเลวิชั่น จำกัด กล่าวว่า ประเทศไทยจะชนะได้จะต้องเป็นเมืองที่ไม่หลับไหล โดยการสร้างสรรค์ถ่ายทอด
ผ่านสื่อโทรทัศน์ ผ่านตัวละคร ซีรีย์ ทำให้คนสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

 

 

ด้านนางชภาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท สยามพิวรรธน์ กล่าวว่า ต้องขอบคุณรัฐบาลที่ยังสนับสนุนและดึงเรื่อง Soft Power เข้ามาทำให้เกิดการสร้างรายได้แบบไม่กระจุกตัว เปลี่ยนคุณค่าให้เป็นมูลค่าให้ได้ สามารถสร้างอาชีพและสร้างรายได้ ทำให้คนไทยรักความเป็นไทย สืบสานก่อนที่จะส่งต่อไปยังคนทั่วโลก

 

 

โดยจะมีการบอกเล่าผ่านสื่อต่างๆ เพื่อทำให้เรื่องราวที่เป็น Soft Power ของไทยโดยเฉพาะประเพณีที่สำคัญ (National Event) เช่น สงกรานต์ ลอยกระทง เคาท์ดาวน์ประเทศไทย เป็นจุดหมายของคนทั่วโลก ภาครัฐจำเป็นต้องอำนวยความสะดวกไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของภาษี กฎหมาย การอนุญาตต่างๆที่จะสามารถเข้ามาจัดงาน Festival ต่างๆในประเทศไทยได้ ทำให้กิจกรรมทุกกิจกรรมสามารถสร้างรายได้

 

 

นางอรุโณชา ภาณุพันธุ์ ผู้จัดละครและกรรมการผู้จัดการบริษัท บรอดคาซท์ไทย เทเลวิชั่น จำกัด กล่าวว่า ประเทศไทยจะชนะได้จะต้องเป็นเมืองที่ไม่หลับไหล โดยการสร้างสรรค์ถ่ายทอดผ่านสื่อโทรทัศน์ผ่านตัวละคร ซีรีย์ ทำให้คนสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้นและนายชุมพล แจ้งไพร ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านอาหาร กล่าวว่า เสน่ห์ของอาหารไทยทำให้ทั่วโลกหลงรักได้ไปแล้ว แต่มุมมองหลังจากนี้คือจะต้องทำให้เกิดความยั่งยืนอุตสาหกรรมของร้านอาหารไทยในต่างประเทศมีมูลค่า 4-5 แสนล้านบาท

 

 

 

ทำอย่างไรให้คนไทยในระดับหมู่บ้านได้ประโยชน์ด้วย จึงต้องขยับกลับมาทำให้คนไทยชอบในอาหารไทยและทำให้เห็นคุณค่าก่อน อย่างไรก็ตาม คณะอนุกรรมการ Soft Power ทั้ง 11 อุตสาหกรรม 12 คณะ พร้อมที่จะสานต่อและจับมือร่วมกันในการผลักดันให้ Soft Power ของไทยทั้ง 11 คณะ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ให้เติบโตอย่างยั่งยืนได้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube