Home
|
ข่าว

มท.1สถานการณ์น้ำดีขึ้น-ฝนเริ่มน้อยลงแล้ว

Featured Image
มท.1สถานการณ์น้ำภาพรวมประเทศดีขึ้น ฝนเริ่มน้อยลงแล้ว แต่ยังต้องเฝ้าระวังและติดตามอย่างใกล้ชิด

 

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในภาพรวมของประเทศดีขึ้น และฝนเริ่มตกน้อยลงแล้ว แต่ก็ยังคงต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะบางพื้นที่ยังมีความเสี่ยงของการเกิดสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากอยู่ เช่น ในพื้นที่ อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี ที่เพิ่งเกิดสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากไปเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา (วันที่ 19 ตุลาคม 2567) ขณะเดียวกัน ในหลายพื้นที่ที่สถานการณ์คลี่คลายแล้ว

 

 

เจ้าหน้าที่และหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มกำลัง ในส่วนของเงินเยียวยา ตามมติคณะรัฐมนตรี ครัวเรือนละ 9,000 บาท ซึ่งเป็นอัตราสูงสุดตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี ก็อยู่ระหว่างการเร่งทยอยโอนเงินอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับเงินเยียวยาน้ำท่วม ค่าทำความสะอาดดินโคลนหลังละ 10,000 บาท ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเสนอ ก็ได้รับความเห็นชอบจาก ครม. และกระทรวงการคลังแล้ว และอยู่ระหว่างการเร่งจ่ายเช่นเดียวกัน

 

 

หลังจากนี้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะต้องมีการถอดบทเรียนและบูรณาการความร่วมมือกันให้มากยิ่งขึ้น เพื่อร่วมกันกำหนดมาตรการป้องกันล่วงหน้าให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เนื่องจาก ณ ขณะนี้หน่วยงานหลักที่เฝ้าระวังดูแลเรื่องดังกล่าว คือ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ตนเองจึงเสนอเข้าไปในที่ประชุม ครม. ในเรื่องของการแบ่งอำนาจหน้าที่ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังและป้องกันด้วย ซึ่งจะทำให้งานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

 

ทั้งนี้ ในหลายพื้นที่ยังต้องมีการเฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากช่วงนี้ ฝนเริ่มตกหนังในพื้นที่ภาคกลางและภาคใต้ ซึ่งแม้การระบายน้ำจะดีขึ้น แต่ยังควรเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) มีการตั้ง War Room เพื่อเฝ้าระวัง ติดตาม และรายงานเหตุที่เกิดขึ้นตลอด 24 ชั่วโมงด้วย

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube