Home
|
ข่าว

วงดินเนอร์ มีถกแก้รธน.-นิรโทษยันไม่แตะ ม.112

Featured Image
ภูมิใจไทย รับไม้ต่อเป็นเจ้าภาพดินเนอร์พรรคร่วมครั้งต่อไป รับ หารือร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม -แก้รธน. โยนเป็นเรื่องสภาฯ ย้ำ ไม่แตะ ม.?112

 

 

 

 

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย หัวหน้าพรรคและแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลกล่าวภายหลังการร่วมรับประทานอาหารมื้อค่ำ โดยใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง ว่าบรรยากาศเป็นไปด้วยดี อิ่มอร่อย ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ได้มารับประทานอาหารร่วมกัน ซึ่งขอบคุณสื่อมวลชนด้วยที่ช่วยเตือนเรื่องนี้ ซึ่งครั้งนี้ได้พูดคุยกันอย่างสบายๆ มีเรื่องที่อยากจะหารือก็ได้หารือกัน

 

 

ซึ่งตกลงร่วมกันว่าจะมีดินเนอร์ร่วมกันในลักษณะนี้ต่อไป โดยครั้งหน้าพรรคภูมิใจไทยจะเป็นเจ้าภาพนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวอีกว่า วันนี้ได้มีการพูดคุยหลายเรื่อง ทั้งเรื่องที่จะทำงานร่วมกัน และตนเองได้ย้ำอีกครั้งว่า อยากคุยกับทุกคน เรื่องการทำงานอย่างใกล้ชิด เนื่องจากหลังเดินทางร่วมการประชุมเอเปคแล้ว
ช่วงกลางเดือนพ.ย.ก็จะเชิญทั้งหัวหน้าพรรคและแต่ละกระทรวงเข้ามาพูดคุย เพราะอยากทราบถึงปัญหา และแนวทางที่อยากจะทำงานร่วมกัน ซึ่งก็ได้แจ้งทุกคนไปแล้วว่าจะขอนัดแยก

 

 

 

ส่วนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมได้มีการหารือกันหรือไม่ว่าจะเดินหน้าต่ออย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในทุกเรื่องมีทั้งเรื่องที่เห็นตรงกัน และไม่ตรงกัน เพราะเป็นประชาธิปไตย แต่ทุกเรื่องสามารถตกลงและแลกเปลี่ยนกันได้และต่อไปก็ขอให้เป็นเรื่องในสภาฯที่จะดำเนินการต่อ เราก็จะทำงานตรงนี้ต่อไป ส่วนในวงรับประทานอาหารแต่ละคนเห็นอย่างไรเรื่องการผลักดันร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องอ่อนไหว เนื่องจากมีทั้งเห็นตรงและเห็นต่าง ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาแต่ไม่ขอชี้แจงในรายละเอียด พร้อมระบุว่าเรื่องของสภาและรัฐบาลต้องแยกกันไม่ได้มีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งอะไรกัน

 

 

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือเรื่องพ.ร.บ.นิรโทษกรรมเมื่อเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรแล้วจะเป็นมติของพรรคร่วมรัฐบาลหรือเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละพรรคการเมืองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าเรื่องนี้ยังไม่ได้มีข้อสรุปที่ชัดเจน แต่เราก็ได้มีการพูดคุยกันอยู่แล้วถ้าจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็จะเว้นหมวด 1 และหมวด 2 ซึ่งเป็นสิ่งที่พูดมาโดยตลอด และเป็นข้อตกลงที่เราร่วมรัฐบาลกันได้

 

 

 

ซึ่งเป็นเรื่องที่เห็นพร้อมต้องกัน และย้ำว่า เราไม่แตะเรื่องมาตรา 112 ตนพูดทุกเวทีอยู่แล้วส่วนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะเดินหน้าอย่างไร ขอให้เป็นเรื่องของสภาฯ แต่ที่เราพูดคุยกันคือพูดคุยในกรอบว่าเราจะทำอะไรกันบ้างและลงลึกไปถึงแต่ละกระทรวงและจะพัฒนาประเทศอย่างไรนายกรัฐมนตรี

 

 

 

ได้มีการขอความร่วมมืออะไรเป็นพิเศษกับพรรคร่วมรัฐบาล นายกฯกล่าวว่า ขอไปหลายเรื่องโดยเฉพาะเรื่องของการทำงาน เพราะตนเองเพิ่งเป็นนายกฯได้ไม่นาน จึงอยากจะให้มีการพูดคุยกันเพราะคิดว่าเรื่องการสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารกันเองใน ครม.ในพรรคร่วมหรือสื่อสารกับประชาชน จึงอยากจะขอความร่วมมือตรงนี้ และอยากให้การสื่อสารช่วยลดกำแพงลงให้มีความง่ายในการสื่อสาร นอกนั้นก็เป็นเรื่องคลายเครียดเรื่องสนุกและเรื่องตลก ถือเป็นบรรยากาศที่ดีมากๆ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube