Home
|
ข่าว

มติสภาสูง เลือก 14 คน นั่ง กมธ.ร่วมพ.ร.บ.ประชามติ

Featured Image

 

 

 

 

วุฒิสภา เตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติซึ่งสภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบแล้ว 4 ฉบับ ขณะมติสภาสูง เลือก 14 คนนั่ง กมธ.ร่วม2 สภาฯ พิจารณาพ.ร.บ.ประชามติ

 

 

 

 

การประชุมวุฒิสภา เวลา 09.00 น. วันนี้ (22 ต.ค.67) มีวาระพิจารณาเรื่องด่วน จำนวน 4 เรื่อง ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบแล้ว ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติการอุดมศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. , ร่างพระราชบัญญัติการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ การวิจัยและนวัตกรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ,

 

ร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. และร่างพระราชบัญญัติสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….

 

ขณะเดียวกัน การประชุมเมื่อวานนี้ (21 ตุลาคม 2567) พิจารณาระเบียบวาระเรื่องการตั้งกรรมาธิการร่วมกัน เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติฉบับที่…พ.ศ….

 

ด้วยในครั้งการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันพุธที่ 9 ตุลาคม 2567 ที่ประชุมได้มีการพิจารณาและมีมติไม่เห็นชอบการแก้ไขเพิ่มเติมร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติฉบับที่…พ.ศ….และได้กำหนดจำนวนบุคคลที่จะประกอบเป็นคณะกรรมการร่วมกันเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ ดังกล่าว จำนวน 14 คน และลงมติตั้งคณะกรรมาธิการร่วมกันกับฝ่ายสภาผู้แทนราษฎรแล้ว

 

ในการนี้วุฒิสภา จึงต้องมีมติตั้งกรรมาธิการร่วมกันฝ่ายวุฒิสภาจำนวน 14 คน เพื่อประกอบเป็นคณะกรรมการร่วมกันตามรัฐธรรมนูญมาตรา 137 (3)

 

จากนั้น ได้เปิดให้สมาชิกเสนอชื่อบุคคล 14 คน เพื่อไปเป็นคณะกรรมาธิการร่วมกันกับฝั่งสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีสมาชิกวุฒิสภาเสนอรายชื่อกรรมาธิการต่อที่ประชุมเกินกว่าที่กำหนด คือ 16 คน

 

ทั้งนี้ เนื่องจากมีการเสนอชื่อเกินกว่าที่ประชุมกำหนดคือ 16 คน จึงจะต้องมีการลงคะแนนเพื่อเลือกบุคคลไปเป็นกรรมาธิการ 14 คน

 

สุดท้ายที่ประชุม ได้ผู้ที่ได้รับคะแนนเสียงสูงสุด 14 คน ประกอบด้วย
1.พลตำรวจโท บุญจันทร์ นวลสาย
2.นายธวัช สุระบาล
3.พันตำรวจเอก กอบ อัจนากิตติ
4.นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร
5.นายนิเวศ พันธ์เจริญวรกุล
6.นายอภิชาติ งามกมล
7.นายประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล
8.พลตำรวจตรี ฉัตรวรรษ แสงเพชร
9.นายกมล รอดคล้าย
10.นายชีวะภาพ ชีวะธรรม

11.นายเอนก วีระพจนานันท์
12.นายพิสิษฐ์ อภิวัฒนาพงศ์
13.นายพิชาญ พรศิริประทาน
และ 14.นายสิทธิกร ธงยศ

 

เป็นกรรมาธิการร่วมกันเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ฉบับที่…พ.ศ….

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube