Home
|
ข่าว

“วิสุทธิ์” รอกมธ.2สภาหาทางออกประชามติ ไม่ฟันธงยึดชั้นเดียว

Featured Image

 

 

 

“วิสุทธิ์” รอ กมธ. 2 สภา หาทางออกประชามติ ไม่ฟันธงยึดแบบชั้นเดียว ขณะคดีตากใบ โยนให้พรรคเพื่อไทยอย่างเดียวคงไม่ถูก เหตุผ่านมาหลายรัฐบาลแล้ว

 

 

 

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมาธิการร่วม 2 สภาฯ ในการพิจารณาพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ฉบับที่…พ.ศ…. ว่า เป็นการพิจารณาร่วมกันของทั้ง 2 สภา ถ้าเห็นชอบตามฝ่าย 1 ฝ่ายใดที่เสนอมาก็สามารถ นำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป แต่ถ้าสภาผู้แทนราษฎรไม่เห็นชอบกับสมาชิกวุฒิสภาเรื่องนี้ก็จะต้องพักไว้ 180 วัน เมื่อครบ 180 วันแล้วก็สามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อประกาศใช้เป็นกฎหมายได้

 

 

ส่วนยังยืนยันที่จะใช้การทำประชามติแบบเสียงข้างมากชั้นเดียวหรือไม่นั้น นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่กล้ายืนยันแทนกรรมาธิการ ซึ่งแนวทางของทั้งกรรมาธิการฝั่งสส. และ สว. จะเป็นอย่างไรก็ต้องให้เกียรติแต่คาดว่าข้อสรุปน่าจะดำเนินการได้ไม่ช้าภายในเดือนนี้ ส่วนจะประชุมวันไหนตนไม่สามารถไปกำหนดแทนได้ แต่เรื่องนี้ไม่มีอะไรที่น่าหนักใจ

 

 

ทั้งนี้ หากทาง สว. ยังคงยืนยันที่จะใช้การทำประชามติแบบ 2 ชั้น สุดท้ายจะต้องสุดท้ายจะต้องจบที่ต้องพักกฎหมายไว้ 6 เดือนหรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีทางเป็นอย่างอื่นได้ ที่บอกไปก็เสียดายงบประมาณแต่เชื่อว่ากรรมาธิการน่าจะมีการเจรจาให้ได้ทางออกที่ดีที่สุด ซึ่งตนไม่อยากตัดสินใจแทนกรรมาธิการ

 

 

นอกจากนี้ นายวิสุทธิ์ ยังกล่าวถึงคดีตากใบที่รัฐบาลอาจจะมีการพิจารณาเกี่ยวกับการออกพระราชกำหนดไม่ให้คดีหมดอายุความ ว่า ตนไม่ทราบเรื่องที่เลขาธิการพรรคเพื่อไทยพูด แต่หลายคนบอกว่า เพื่อไทยปัดความรับผิดชอบ ทั้งนี้ ตนไม่กล้าไปฟันธง ดังนั้น เรื่องนี้เกิดมา 20 ปีผ่านมาหลายรัฐบาลแล้ว บางรัฐบาลอยู่เป็น 10 ปี แต่จะมาโยนให้พรรคเพื่อไทยรับอย่างเดียวคงไม่ถูก ตอนนี้อยู่ในกระบวนการยุติธรรม ว่าตามศาล ว่าตามตำรวจให้ไปดำเนินการอำนวยความยุติธรรม

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube