Home
|
ข่าว

“สว.อังคณา” งงครม.ออกพรก.หยุดอายุความคดีตากใบไม่ได้

Featured Image

 

 

 

กมธ.พัฒนาการเมืองฯ สว. ถก 3 วันสุดท้าย คดีตากใบ เชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องแจง “สว.อังคณา”งง ครม.ออก พ.ร.ก.ฉุกเฉินได้ ทำไมบอกไม่ทัน ช่องทางสุดท้าย ผู้เสียหายรวมตัวฟ้องศาลระหว่างประเทศได้

 

 

 

คณะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การมีส่วนร่วมของประชาชน สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา นัดประชุมเรื่องคดีตากใบ ซึ่งจะหมดอายุความอีก 3 วัน โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ตำรวจภูธรภาค 9 , กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า , สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และสำนักงานอัยการภาค 9 รวมถึงองค์กรสิทธิมนุษยชน เข้าร่วมสังเกตการณ์ ซึ่งผู้มาชี้แจงใน กมธ. มีเพียงตำรวจภูธรภาค 9 และตัวแทนสำนักงานอัยการมาเท่านั้น

 

 

โดยนางอังคณา นีละไพจิตร ในฐานะประธาน กมธ. ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมว่า เรื่องนี้ รัฐบาลสามารถออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ได้ เพราะวันนี้มีประชุมคณะรัฐมนตรี และวันพฤหัสบดีนี้ สภาก็ยังประชุมอยู่ยังสามารถขอเสนอ พ.ร.ก. ได้ เนื่องจากกรณีนี้เป็นเรื่องเร่งด่วน แต่ส่วนตัวก็ยังไม่เข้าใจว่า ทำไมถึงไม่ทัน ถ้าเตรียมก็สามารถออกได้อยู่แล้ว เพราะเป็นเรื่องของการขยายอายุความ อาจจะไม่ใช่ขยายแต่ให้อายุความหยุดอยู่ตรงนี้ก่อน จนกว่าจะสามารถนำตัวผู้ต้องหาหรือจำเลยมาปรากฏตัวต่อหน้าศาลได้

 

 

ทั้งนี้ ถือเป็นความหวังสุดท้ายของผู้เสียหายว่า รัฐบาล สามารถขยายถึงหยุดอายุความไว้ก่อนได้หรือไม่ พวกเขาจะได้รับความยุติธรรม แต่หากประตูตรงนี้ปิด คดีก็จะหมดอายุความ

 

 

ส่วนช่องทางสุดท้าย ผู้เสียหาย สามารถรวมตัวฟ้องศาลระหว่างประเทศได้ เพราะมีมูลเหตุเป็น อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ หรือ การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ รวมถึงอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชัง ซึ่งอาจจะนำไปสู่การพิจารณาของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ

 

 

ขณะเดียวกัน หากวันที่ 25 ต.ค.นี้ ยังไม่สามารถจับกุมผู้ต้องหามาได้ครบ คงหลีกเลี่ยงยากในการที่จะเกิดความรุนแรงตามมา ส่วนตัวก็รู้สึกกังวล ก็ได้แต่พูดว่าเสียดายความไว้เนื้อเชื่อใจที่เคยมี ที่อาจจะหมดไป

 

 

ดังนั้น รัฐบาลต้องหยุดสร้างวาทกรรมในการโยนความผิดให้ผู้เสียหาย เราจะเห็นหน่วยงานรัฐบางหน่วยพยายามที่จะพูดว่า กรณีตากใบเป็นการจัดการ กระบวนการกระทำของคนกลุ่มหนึ่ง เพื่อให้เกิดการชุมนุม แต่สิ่งที่ กมธ. เอง หรือทุกฝ่ายพูดในวันนี้ คือ ใครจะรับผิดชอบการเสียชีวิตของคน 78 คน ไม่ว่าเขาจะมาจากไหน ไม่ว่าเขาจะมีความเชื่อแบบใด บุคคลเหล่านั้นต้องไม่ตายไม่ต้องมาเสียชีวิตภายใต้การควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ ตรงนี้ คือประเด็นสำคัญ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube