Home
|
ข่าว

พณ.จับมือสคบ.ตรวจสอบราคาฉลากสินค้าชุดสังฆภัณฑ์

Featured Image

 

 

 

 

พาณิชย์ จับมือ สคบ. ลงพื้นที่ตรวจสอบราคา ฉลากสินค้า ผู้จำหน่ายชุดสังฆภัณฑ์ ชุดไทยธรรม และชุดเครื่องกฐิน ในช่วงประเพณีการทอดกฐิน

 

 

 

 

 

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มีนโยบายให้กรมการค้าภายใน กำกับดูแลราคาสินค้าอุปโภคบริโภคให้มีเสถียรภาพเกิดความเป็นธรรมแก่ประชาชน อีกทั้งเป็นการเข้มงวดให้ผู้ประกอบการได้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด อธิบดีกรมการค้าภายในจึงได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างต่อเนื่องทั่วประเทศ

 

รวมทั้งขอความร่วมมือพาณิชย์จังหวัด ในการตรวจสอบสินค้าที่เป็นปัจจัยพื้นฐานและสินค้าที่ใช้ในช่วงเทศกาลวันสำคัญทางพุทธศาสนา เพื่อรักษาความเป็นธรรมทางการค้า ป้องกันไม่ให้ผู้ค้าฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้าโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร กรมการค้าภายใน และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จึงได้บูรณาการร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ผลิตและจำหน่ายชุดสังฆทาน ชุดไทยธรรม และชุดเครื่องกฐิน ในช่วงประเพณีการทอดกฐิน ซึ่งเป็นประเพณีสำคัญทางพระพุทธศาสนา

 

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบการ ซึ่งได้พบปะพูดคุยกับผู้ประกอบการร้านจำหน่ายสินค้า ชุดสังฆทาน ชุดไทยธรรม และชุดเครื่องกฐิน พบว่า มีการแสดงราคาจำหน่ายปลีกสินค้า พร้อมทั้งแสดงรายการสินค้า ขนาด น้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุ และราคาของสินค้าแต่ละรายการ ที่บรรจุในชุดสังฆทาน หรือ ชุดไทยธรรม

 

รวมทั้งค่าภาชนะบรรจุชัดเจนปัจจุบันชุดสังฆทานมีราคาจำหน่ายทรงตัว ไม่มีการปรับราคาสินค้าขึ้น ภาวะการจำหน่ายสินค้าลดลง เช่นเดียวกับสินค้าชุดเครื่องกฐิน มีราคาจำหน่ายสินค้าทรงตัว และมีภาวะการจำหน่ายลดลง เมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากสถานณ์การทางด้านเศรษฐกิจ ทำให้พุทธศาสนิกชนเปลี่ยนพฤติกรรมในการซื้อสินค้าดังกล่าวลดลง

 

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า ภารกิจการลงพื้นที่ในครั้งนี้เพื่อให้ผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าชุดสังฆทาน ชุดไทยธรรม และชุดเครื่องกฐิน ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ป้องกันไม่ให้ผู้ค้าฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้าโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร ในช่วงประพณีสำคัญทางศาสนา

 

และต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดในการปิดป้ายแสดงราคา การแสดงรายละเอียดสินค้าแต่ละรายการ ที่บรรจุในชุดสังฆทาน หรือ ชุดไทยธรรม ค่าภาชนะบรรจุ รวมทั้งการแสดงราคาจำหน่ายจำหน่ายชุดไทยธรรม และเครื่องอัฐบริขารให้ชัดเจน

 

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าหรือเข้ารับบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วน 1569 กรมการค้าภายใน หรือ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube